BIÊN GIỚI BIỂN ĐẢO VIỆT NAM

Trang chủ >

Xuân về trên biên giới Kon Tum

TTXVN 17/01/2023 14:00 |

Xuân về trên biên giới Kon Tum

Kon Tum (TTXVN 17/1)



Những ngày này, trên dọc dải đường biên, người dân 13 xã biên giới thuộc 4 huyện Đăk Glei, Ngọc Hồi, Sa Thầy và Ia H’Drai tỉnh Kon Tum đang cùng cán bộ, chiến sĩ Biên phòng chuẩn bị đón Tết Quý Mão trong niềm vui no ấm.



Người dân làng Đăk Mế, xã biên giới Pờ Y (huyện Ngọc Hồi) đang khẩn trương hoàn tất công việc đồng áng, dọn dẹp nhà cửa để chuẩn bị đón Tết. Làng Đăk Mế có 173 hộ, gần 600 khẩu là người dân tộc B’râu (một trong những dân tộc thiểu số rất ít người tại Việt Nam) sinh sống tập trung.



Phấn khởi chào đón Tết với nhiều niềm vui mới, Già làng Y Pan (làng Đăk Mế) cho biết, trải qua những giai đoạn khó khăn của dịch COVID-19, năm nay, dân làng B’râu rất vui mừng khi vụ mùa này, cà phê, cao su và lúa nước cho sản lượng cao, tổng sản được trên 6 tấn. Những hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm trong làng cũng "phất lên" khi sản phẩm làm ra bán được với giá cao. Nhờ đó, đời sống của người dân được cải thiện đáng kể.



Xã biên giới Pờ Y nằm ở vị trí quan trọng bởi có đường biên giới tiếp giáp với hai nước bạn Lào và Campuchia. Đây là địa phương tập trung rất đông người dân tộc thiểu số khác sinh sống nên các hoạt động trước, trong Tết diễn ra với nhiều sắc màu văn hóa.



Kon Tum là tỉnh có hơn 292 km đường biên giới, tiếp giáp với hai nước bạn Lào và Campuchia. Bên cạnh nhiệm vụ tuần tra, bảo vệ biên giới, các cán bộ, chiến sĩ Biên phòng đang cùng người dân tại 13 xã biên giới trên địa bàn đang tất bật chuẩn bị đón dịp Tết Quý Mão.



Thiếu tá Nguyễn Văn Hiền - Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y (xã Pờ Y) cho biết, thực hiện chương trình hằng năm của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum về việc chăm lo Tết cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức Ngày hội bánh chưng xanh, Chương trình Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản. Thông qua các hoạt động này, đơn vị muốn gửi sẻ chia, động viên người dân và kỳ vọng quân dân khu vực biên giới cùng đón một dịp Tết đầm ấm.



Tại xã vùng III Đăk Long (huyện Đăk Glei), những người lính mang quân hàm xanh xem việc tổ chức cho người dân vui Xuân, đón Tết là dịp để gửi gắm tâm tư, tình cảm và thắt chặt hơn nữa tình quân dân khu vực biên giới.



Theo Thượng tá Nguyễn Văn Ngự, Chính trị viên Đồn Biên phòng Đăk Long, đơn vị đã phối hợp với địa phương tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, đón Tết với tinh thần vui Xuân mới không quên nhiệm vụ. Đơn vị đã phân công cán bộ, đảng viên làm công tác địa bàn xuống đón Tết cùng người dân và giữ gìn an ninh khu vực, hướng đến một dịp Tết vui vẻ, an toàn, tiết kiệm. Đơn vị đã chuẩn bị những món quà như bánh chưng, các nhu yếu phẩm giúp các hộ nghèo có cái Tết đầy đủ, ấm no.



Cán bộ, chiến sĩ các Đồn Biên phòng ở Kon Tum đã thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ đường biên giới quốc gia; đồng thời, có những đóng góp quan trọng trong việc giúp đỡ người dân khu vực biên giới phát triển kinh tế - xã hội, vươn lên thoát nghèo bền vững. Điển hình như các mô hình giúp người dân phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo; các chương trình Nâng bước em tới trường, Con nuôi Đồn Biên phòng, Mẹ đỡ đầu, Đồng hành cùng phụ nữ biên cương… đã mang lại hiệu quả tích cực, có tính lan tỏa cao.



Trong năm 2022, các cán bộ, chiến sĩ Biên phòng tại Kon Tum đã giúp người dân trên 2.600 ngày công lao động chăm sóc, thu hoạch các loại cây trồng và vệ sinh môi trường thôn làng; phát quang, sửa chữa trên 30 km đường liên thôn, kênh mương thủy lợi; khám, cấp thuốc miễn phí cho trên 1.600 lượt người; xây dựng 5 Nhà đại đoàn kết, Mái ấm tình thương cho hộ nghèo…



Trong ngôi nhà mới khang trang vừa khánh thành để kịp đón năm mới, anh A Hai (làng Măng Tách, xã Đăk Long, huyện Đăk Glei) vui mừng cho biết, nhờ cán bộ Biên phòng hướng dẫn, bà con đã biết cách làm ăn, phát triển các loại cây chủ lực như cà phê, cao su, mì. Đời sống ngày càng khá hơn. Một số hộ đã mua được xe, xây nhà mới.



Với sự quyết tâm, đồng lòng của quân và dân trên tuyến biên giới, trong năm 2022, tỉnh Kon Tum đã ghi nhận 6/13 xã biên giới về đích nông thôn mới. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy tình hình kinh tế - xã hội khu vực biên giới tại Kon Tum đang ngày càng phát triển, là tiền đề quan trọng để người dân cùng chính quyền, lực lượng Biên phòng tiếp tục vững bước trong công cuộc bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia./.



Khoa Chương