BIÊN GIỚI BIỂN ĐẢO VIỆT NAM

Trang chủ >

Xóa “vùng lõm” sóng viễn thông khu vực biên giới

TTXVN 16/01/2024 08:54 |

Xóa “vùng lõm” sóng viễn thông khu vực biên giới

Bình Phước (TTXVN 16/1)

Tỉnh Bình Phước đang đẩy nhanh việc xây dựng các trạm BTS - thu phát sóng di động phủ sóng biên giới, tiến tới xóa “vùng lõm” sóng viễn thông tại địa bàn vùng sâu, vùng biên giới.

Thượng tá Đoàn Tô Hoài, Phó Giám đốc Viettel Bình Phước (Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội) cho biết, Viettel xây dựng và đưa vào vận hành 803 vị trí trạm thu phát sóng trên địa bàn tỉnh. Trên chiều dài gần 260 km tuyến biên giới giữa Bình Phước và Vương quốc Campuchia, Viettel xây dựng được 26 trạm thu phát sóng di động, trong đó có 17 trạm đặt tại các Đồn Biên phòng và 9 trạm dọc tuyến biên giới.

Theo đại điện Viettel, việc phát triển dịch vụ viễn thông, đặc biệt ở vùng sâu, vùng biên giới là một trong những nhiệm vụ quan trọng của đơn vị. Hoạt động này không chỉ góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương mà còn mang ý nghĩa lớn trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh.

Với trách nhiệm của doanh nghiệp quân đội, Viettel Bình Phước luôn quan tâm đặc biệt đến việc phủ sóng vùng biên giới, vùng sâu, vùng xa. Đơn vị phấn mỗi Đồn Biên phòng có một trạm phát sóng, mỗi ki-lô-mét đường biên đều được phủ sóng di động, Thượng tá Đoàn Tô Hoài cho biết.

Năm 2023, Viettel xây dựng 85 vị trí trạm thu phát sóng mới để xóa “vùng lõm” tại 45 thôn, ấp trên địa bàn Bình Phước; triển khai dịch vụ internet băng rộng 31.000 cổng đến vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới phục vụ người dân. Năm 2024 - 2025, đơn vị  sẽ xây dựng thêm 200 vị trí trạm thu phát sóng mới, hướng đến xóa hoàn toàn “vùng lõm” sóng di động trên địa bàn tỉnh Bình Phước; triển khai dịch vụ internet băng rộng 70.000 cổng đến vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới.

Theo bà Trần Tuyết Minh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước, đến nay, tỉnh đã về đích trước 9 tháng so với yêu cầu của Chính phủ về xóa vùng “lõm sóng” viễn thông. Nếu như trước đây, hai Thôn 5 và 7, thuộc xã Đăng Hà, huyện Bù Đăng bị “lõm sóng”, không có sóng di động và băng thông rộng internet, đến tháng 4/2023, những địa bàn này được phủ sóng viễn thông.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh cho biết thêm, trên địa bàn Bình Phước đã có 834/834 thôn được phủ sóng di động và băng thông rộng internet. Tuy nhiên, khu vực rừng cao su, Vườn Quốc gia Bù Gia Mập, địa bàn rừng núi, thưa dân cư, vùng chưa có điện lưới hiện vẫn “lõm sóng”. Bà Trần Tuyết Minh đề nghị, thời gian tới, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các đơn vị viễn thông sớm triển khai trạm thu phát sóng BTS. Nếu không có điện lưới, các đơn vị xây dựng hệ thống điện năng lượng mặt trời tại chỗ cung cấp điện cho các trạm BTS.

Theo ông Nguyễn Minh Quang, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Bình Phước, toàn tỉnh có 15 xã biên giới, các xã giáp biên phần lớn còn khó khăn, nhiều thôn, ấp đến nay chưa có điện và sóng viễn thông.

Sở Thông tin và Truyền thông đang phối hợp cùng các đơn vị đẩy nhanh tiến độ triển khai trạm thu phát sóng di động với phương châm “dễ làm trước, khó làm sau". Các doanh nghiệp viễn thông trên tinh thần cộng đồng trách nhiệm, chia sẻ, đồng hành với tỉnh sớm đưa trạm BTS - thu phát sóng di động phủ sóng biên giới vào hoạt động, hoàn thiện phủ sóng suốt đường biên giới Bình Phước.

“Việc thực hiện các trạm thu, phát sóng thông tin di động trên tuyến biên giới là nhiệm vụ quan trọng, đa mục đích, trong đó phục vụ nhiệm vụ quốc phòng, an ninh và nhu cầu tiếp cận, sử dụng sóng di động của người dân, nhất là các hộ ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, những nơi sóng di động chưa tới”, ông Nguyễn Minh Quang cho biết./.

Sỹ Tuyên