BIÊN GIỚI BIỂN ĐẢO VIỆT NAM

Trang chủ >

Xây dựng 600 căn nhà cho hộ nghèo vùng biên giới Phong Thổ, Lai Châu

TTXVN 18/11/2022 16:10 |


Xây dựng 600 căn nhà cho hộ nghèo vùng biên giới  Phong Thổ, Lai Châu

Lai Châu (TTXVN 18/11)

Ngày 18/11 tại xã Mường So, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu diễn ra lễ khởi công và bàn giao nhà ở cho các hộ nghèo. Đây là chương trình nằm trong đề án hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho các hộ nghèo huyện Phong Thổ (Đề án 645) của UBND tỉnh Lai Châu.

Nguồn kinh phí của đề án do Bộ Công an huy động và sự hỗ trợ của Tỉnh ủy Bắc Ninh, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lai Châu cùng thực hiện.

Theo đó, Đề án triển khai xây dựng 600 căn nhà với nguồn kinh phí 36 tỷ đồng, giao cho Công an tỉnh Lai Châu chủ trì, phối hợp với các đơn vị, cơ quan liên quan thực hiện. Mỗi căn nhà mới có mức hỗ trợ không quá 60 triệu đồng. Mẫu nhà do Cục Hậu cần - Bộ Công an cung cấp đã thực hiện tại 5 tỉnh Điện Biên, Sơn La, Cao Bằng, Thanh Hóa, Tuyên Quang. Kiểu nhà lắp ghép, khung thép, tường và mái sử dụng tôn xốp chống nóng, trụ đổ bê tông kiên cố, nền xi măng… Tiến độ hoàn thành 600 căn nhà mới từ nay cho đến trước ngày 31/12/2022 để bàn giao cho các hộ dân có nhà mới kịp vui xuân, đón Tết Quý Mão 2023.

Ông Lê Đức Kỳ, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bắc Ninh cho biết: Mặt trận Tổ quốc các cấp tỉnh Bắc Ninh đã triển khai vận động các doanh nghiệp, cán bộ, công chức, người lao động, nhân dân và trích một phần từ ngân sách của tỉnh với tổng số tiền 24 tỷ đồng để góp phần hỗ trợ huyện Phong Thổ. Đây là tình cảm, trách nhiệm, sẻ chia khó khăn, thể hiện sự đoàn kết gắn bó giữa hai tỉnh Lai Châu và Bắc Ninh. Ông cũng đề nghị tỉnh Lai Châu triển khai xây dựng để các hộ nghèo sớm nhận được nhà mới - ngôi nhà đại đoàn kết, từ đó yên tâm sản xuất, góp phần nâng cao đời sống, từng bước vươn lên thoát nghèo, tham gia tích cực vào công cuộc bảo vệ vững chắc biên cương của Tổ quốc.

Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Giàng A Tính trân trọng cảm ơn sự quan tâm của Bộ Công an và tỉnh Bắc Ninh dành cho nhân dân tỉnh Lai Châu. Tập thể cấp ủy, chính quyền tỉnh Lai Châu sẽ sử dụng thật hiệu quả nguồn kinh phí để xây dựng nhanh chóng những căn nhà mới cho các hộ nghèo kịp đón Xuân mới. Tỉnh Lai Châu mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các bộ, ban, ngành Trung ương và các địa phương trong công cuộc xây dựng, phát triển mảnh đất Lai Châu với tinh thần tất cả hướng về nhân dân.

Sau buổi lễ khởi công, chương trình đã bàn giao hai ngôi nhà trong Đề án cho hai hộ nghèo là gia đình chị Lò Thị Tui và bà Thùng Thị Vân tại bản Huổi Én, xã Mường So, huyện Phong Thổ. Vui mừng khi được nhận nhà mới, bà Thùng Thị Vân cho biết, từ nay gia đình sẽ được sống trong ngôi nhà mới khang trang, ấm cúng, không phải lo mưa dột như ngôi nhà cũ; cám ơn Đảng, Nhà nước đã luôn quan tâm, chăm lo cho đồng bào các dân tộc.

Trước đó, vào năm 2020, được sự hỗ trợ, giúp đỡ của lãnh đạo Bộ Công an, ủng hộ kinh phí 50 tỷ đồng của cấp ủy, chính quyền và nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu đã chỉ đạo xây dựng, hỗ trợ nhà ở cho 1.062 hộ dân nghèo, khó khăn về nhà ở tại huyện Mường Tè, giúp người dân ổn định nơi ăn, chốn ở, chất lượng cuộc sống được cải thiện và góp phần quan trọng ổn định an ninh trật tự tại địa bàn.

Lai Châu là vùng đất biên cương của Tổ quốc với hơn 20 dân tộc anh em cùng chung sống. Đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 84% dân số. Đời sống, kinh tế của người dân còn gặp nhiều khó khăn. Toàn tỉnh vẫn còn trên 7.634 hộ nghèo, hộ cận nghèo khó khăn về nhà ở. Trong đó, riêng tại 4 huyện biên giới Sìn Hồ, Phong Thổ, Nậm Nhùn, Mường Tè, số hộ nghèo, cận nghèo khó khăn về nhà ở khoảng 5.823 hộ, chiếm 76,28%./.

Nguyễn Oanh