
TTXVN 14/09/2023 21:19 |
Việt Nam gia tăng cơ hội tăng trưởng thương mại điện tử xuyên biên giới
Tp. Hồ Chí Minh (TTXVN 14/9)
Chiều 14/9, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện cung ứng hàng hoá quốc tế - Viet Nam International Sourcing 2023 do Bộ Công Thương phối hợp cùng Ủy ban nhân dân Tp. Hồ Chí Minh tổ chức đã diễn ra Hội thảo quốc tế “Thương mại điện tử xuyên biên giới, kỷ nguyên bứt phá – Cơ hội kết nối, mở rộng thị trường cho hàng hóa Việt thông qua Thương mại điện tử xuyên biên giới với Amazon”. Đây là dịp để các chuyên gia thương mại điện tử và các nhà doanh nghiệp trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm giúp người kinh doanh và nguồn nhân lực trẻ của Việt Nam nhanh chóng nắm bắt được những kiến thức, tham gia trực tiếp đưa sản phẩm Việt Nam vào thị trường toàn cầu hóa kinh tế thương mại điện tử xuyên biên giới.
Phát biểu tại hội thảo, ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ, Bộ Công Thương nhấn mạnh vai trò của thương mại điện tử xuyên biên giới ngày càng quan trọng trên thị trường quốc tế. Trong đó, Amazon là mô hình thương mại điện tử hiện đại, một trong những đơn vị bán lẻ hàng đầu có nhiều kinh nghiệm trong thực hiện kết nối giữa các nhà sản xuất đến khách hàng trên toàn cầu.
Theo ông Tạ Hoàng Linh, Amazon đồng hành cùng Bộ Công Thương từ năm 2019 và đã hỗ trợ cho rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa có cơ hội giới thiệu sản phẩm Việt Nam tham gia thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới, đưa sản phẩm tinh hoa của người Việt đến tay người tiêu dùng toàn cầu. Đồng khẳng định hội thảo là là dịp để các doanh nghiệp Việt có cái nhìn sâu sắc hơn, kỹ hơn về quy trình thương mại điện tử và có thêm cơ hội tham gia thị trường thương mại điện tử trên Amazon. Đây còn là dịp để tiếp nhận những kiến thức ở góc độ nền tảng cơ bản và các kỹ năng mang tính ứng dụng liên quan đến các ngành hàng của Việt Nam trên Amazon; khuyến khích các doanh nghiệp tăng tốc nhập cuộc phát triển kinh doanh quốc tế đưa các sản phẩm và thương hiệu Việt Nam đến với khách hàng trên toàn cầu thông qua thương mại điện tử.
Ông Gijae Seong, Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam cũng nhìn nhận, xuất khẩu là mũi nhọn quan trọng của nền kinh tế Việt Nam trong nhiều năm qua. Ngày nay, nhờ chuyển đổi số mạnh mẽ, đây là thời điểm cất cánh xuất khẩu bằng cách thúc đẩy số hoá và đẩy nhanh ứng dụng thương mại điện tử trong xuất khẩu, để không dừng lại chỉ ở gia công và xuất khẩu sản phẩm mà còn xuất khẩu chính thương hiệu của mình.
Hoạt động của Amazon Global Selling Việt Nam là thúc đẩy và hỗ trợ sự phát triển của các doanh nghiệp vừa và nhỏ thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới. Theo đó, sẽ cung cấp cho các doanh nghiệp địa phương những thông tin và cập nhật mới về xuất khẩu trực tuyến, các ý tưởng phát triển sản phẩm và cách thức tìm kiếm, kết nối mạng lưới nhà cung ứng để khai phóng các cơ hội, tăng tốc xuất khẩu thương mại điện tử B2C.
Theo các chuyên gia kinh tế, Việt Nam đang vươn mình trở thành trung tâm mới nổi về sản xuất và cung ứng toàn cầu với năng lực cung cấp các sản phẩm chất lượng chuẩn quốc tế có mức giá cạnh tranh. Báo cáo của Access Partnership, kim ngạch xuất khẩu bán lẻ B2C Việt Nam ước đạt 3,5 tỷ USD năm 2022, cho thấy tiềm năng lớn của thương mại điện tử xuyên biên giới trong tăng trưởng xuất khẩu. Trong đó, gần 10 triệu sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam đã được bán ra trên Amazon trong 12 tháng và số lượng các nhà bán hàng Việt trên Amazon tăng trưởng đến 80%.
Việt Nam là một trong những trung tâm sản xuất ngày càng quan trọng tại châu Á và thế giới, hứa hẹn mang đến nhiều sản phẩm mang thương hiệu Made-in-Vietnam độc đáo, chất lượng cho thị trường quốc tế. Tuy nhiên, để đạt được tăng trưởng bền vững trong dài hạn, các doanh nghiệp cần có chiến lược tiếp cận toàn diện. Làm chủ tiềm lực sản xuất, nắm rõ môi trường xuất khẩu bán lẻ B2C và tầm quan trọng của xây dựng thương hiệu là chìa khoá giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước tăng cơ hội thành công với xuất khẩu trực tuyến.
Tại hội thảo, Đại diện Quản lý Tài khoản cấp cao, Amazon Global Selling Việt Nam bà Nguyễn Hồng Hạnh cũng đã khái quát về hoạt động của Amazon, so sánh hoạt động xuất khẩu truyền thống với thương mại điện tử xuyên biên giới. Đồng thờ,i chia sẻ về Amazon tiếp cận người tiêu dùng toàn cầu ở 200 quốc gia và vùng lãnh thổ với gần 300 trung tâm hoàn thiện đơn hàng, hàng trăm triệu đơn vị Amazon Robotic, hàng chục máy bay vận chuyển cùng với các dịch vụ và công cụ luôn đổi mới giúp nhà bán hàng quản lý và tối ưu hóa kinh doanh.
Đại diện Quản lý Tài khoản cấp cao Amazon Global Selling Việt Nam cũng chia sẻ cơ hội xây dựng thương hiệu toàn cầu; khuyến nghị các doanh nghiệp Việt Nam 5 ngành hàng hiện đang bán chạy nhất trên Amazon là các sản phẩm nhà bếp, nhà cửa, dệt may, sản phẩm chăm sóc sức khỏe cá nhân và gia đình cùng với các sản phẩm tiện ích khác… Bởi vì người tiêu dùng ở các quốc gia khác nhau có ngôn ngữ, văn hóa, xu hướng tiêu dùng, thói quen tiêu dùng khác nhau; nhiều người thích sản phẩm tiết kiệm chi phí, một số thích sản phẩm bền đẹp hay sản phẩm thời thượng.
Để gia tăng cơ hội kết nối, mở rộng thị trường cho hàng hóa Việt thông qua Thương mại điện tử xuyên biên giới nói chung, đại diện Quản lý Tài khoản cấp cao Amazon Global Selling Việt Nam và Amazon khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam trước tiên cần tìm hiểu thị trường địa phương, định hướng chiến lược sản phẩm; xây dựng đội ngũ chuyên nghiệp tập trung lên kế hoạch; xây dựng kế hoạch quảng cáo bài bản cùng Amazon; gia tăng trải nghiệm cho khách hàng…
Theo Bộ Công Thương, năm 2022, quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ Việt Nam ước đạt 16,4 tỷ USD, chiếm 7,5% doanh thu hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng của cả nước. Với tốc độ tăng trưởng 20%/năm, Việt Nam được eMarketer xếp vào nhóm 5 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử hàng đầu thế giới. Bước vào giai đoạn phục hồi hậu COVID-19, thương mại điện tử đang là một trong những lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số, tạo động lực phát triển kinh tế và dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp./.
Thanh Vũ