BIÊN GIỚI BIỂN ĐẢO VIỆT NAM

Trang chủ >

Thầy thuốc trẻ đến với người dân vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới

TTXVN 16/01/2024 08:26 |


Thầy thuốc trẻ đến với người dân vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới

Đắk Lắk (TTXVN 16/1)

Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Đắk Lắk xây dựng nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa, đặc biệt thực hiện khám bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí cho đối tượng chính sách, đồng bào nghèo, người già neo đơn, thanh thiếu nhi ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số...

Nổi bật là hoạt động tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng. Hoạt động này thu hút sự tham gia đông đảo các y, bác sỹ trẻ, tạo tiếng vang và sức lan tỏa lớn, được người dân đánh giá cao.

Chi hội Thầy thuốc trẻ huyện Cư M’gar có 17 hội viên là các thầy thuốc công tác tại mọi lĩnh vực từ tuyến huyện, xã và khối y tế tư nhân. Giai đoạn 2018 - 2023, Chi hội tổ chức khám, chữa bệnh, tư vấn và cấp thuốc miễn phí cho hơn 2.000 lượt người, tặng hơn 800 phần quà cho đối tượng thuộc hộ nghèo, gia đình chính sách ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện, với tổng kinh phí hơn 200 triệu đồng. Các hội viên trong Chi hội luôn quyết tâm “học tập, rèn luyện, nâng cao y đức”, nâng cao tinh thần phục vụ người bệnh…

Bác sỹ Sử Kiều Thanh, Trung tâm Y tế huyện Cư M’gar cho biết, các thầy thuốc trẻ luôn cố gắng học tập, triển khai nhiều hoạt động hướng tới khám, chữa bệnh cho người dân trên địa bàn, đặc biệt hộ nghèo, khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa. Lồng ghép trong các hoạt động thiện nguyện, Chi hội Thầy thuốc trẻ huyện tổ chức nhiều lượt thăm khám cho các bệnh nhân. Thời điểm COVID-19, các y, bác sỹ trong Chi hội luôn hỗ trợ công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả như, khám sàng lọc, tư vấn người dân cách phòng, chống…

Người dân ở vùng sâu, vùng xa điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn. Nhiều người thiếu kiến thức trong việc thăm khám, sử dụng thuốc. Qua các chương trình, các bác sỹ đều rất tâm huyết, tư vấn, hướng dẫn để bà con phòng tránh, điều trị bệnh, bác sỹ Sử Kiều Thanh chia sẻ.

Theo bác sỹ Nguyễn Thị Lệ, Bệnh viện Trường Đại học Tây Nguyên (Chi hội Thầy thuốc trẻ thành phố Buôn Ma Thuột), với sức trẻ, tinh thần tình nguyện, khi Hội Thầy thuốc trẻ cần, đội ngũ y, bác sỹ sẵn sàng tham gia. Bệnh viện Trường Đại học Tây Nguyên có đội ngũ sinh viên đông đảo, rất nhiệt tình tham gia hỗ trợ các bác sỹ. Qua đó tạo môi trường để sinh viên rèn luyện, trưởng thành, có đóng góp cho cộng đồng.



Ông Nông Đức Thịnh, xã Cư EaLang, huyện Ea Kar (Đắk Lắk) cho biết, trình độ hiểu biết của người dân vùng sâu, vùng xa không đồng đều. Được các y, bác sỹ trong ngành Y tế quan tâm, đến tận nơi khám bệnh, cấp phát thuốc, ông và bà con rất phấn khởi.

Nhiệm kỳ 2018 - 2023, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Đắk Lắk tổ chức 120 đợt khám bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí cho khoảng 86.000 lượt người dân; tặng 2.400 phần quà (nhu yếu phẩm, quần áo, giày dép…) cho người có hoàn cảnh khó khăn. Hội tặng 135 suất học bổng, 15 xe đạp và hơn 850 bộ đồ dùng học tập cho học sinh nghèo, mồ côi, học sinh dân tộc thiểu có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Ngày hội “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng” thu hút 932 y, bác sỹ trẻ và 18.680 đoàn viên, thanh niên, nhân dân trong toàn tỉnh tham gia.

Theo anh Phan Thành Trinh, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Đắk Lắk, thời gian tới, Hội tiếp tục thực hiện các nội dung, hoạt động, trong đó, chủ yếu tập trung phong trào Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

Anh Y Lê Pas Tơr, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Đắk Lắk cho biết, hòa chung sức trẻ của thanh niên các dân tộc, phong trào của Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh phát huy cao tinh thần xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Hội thầy thuốc trẻ luôn phát huy tinh thần của tuổi trẻ, không ngại khó, đến vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới… giúp đỡ, cấp phát thuốc, khám bệnh cho người dân khó khăn trên địa bàn. Các thầy thuốc trẻ góp phần rất lớn vào các hoạt động chung. Thông qua các phong trào, các y, bác sỹ được tạo điều kiện để cống hiến, trưởng thành hơn. Hội Thầy thuốc trẻ nhận được nhiều Bằng khen, sự ghi nhận của các cấp, ngành và sự tín nhiệm, đánh giá cao của người dân./.

Nguyên Dung