BIÊN GIỚI BIỂN ĐẢO VIỆT NAM

Trang chủ > Văn hóa - Xã hội

Tây Ninh xử lý triệt để các trường hợp nhập lậu phế liệu trên tuyến biên giới

TTXVN 22/08/2018 18:02 |

Tây Ninh xử lý triệt để các trường hợp nhập lậu phế liệu trên tuyến biên giới



Tây Ninh (TTXVN 22/8)

Ông Huỳnh Văn Đức, Cục trưởng Cục Hải quan kiêm Phó Trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo 389 Tây Ninh cho biết, tuy tình hình nhập lậu phế liệu trên tuyến biên giới của tỉnh trong thời gian qua đã giảm đáng kể, nhưng vẫn còn xảy ra chủ yếu tại khu vực cửa khẩu phụ Cây Me thuộc ấp Long Hưng, xã Long Thuận, huyện Bến Cầu và khu vực cửa khẩu phụ khác. Mặt hàng phế liệu nhập vào Việt Nam chủ yếu là các loại phế liệu nhựa, sắt, giấy, lon nhôm ép thành khối... với trên 100 tấn/ngày.

Các đối tượng buôn lậu thường tập kết hàng bên kia cửa khẩu phía Campuchia rồi sử dụng xe tải, xe máy cày và xe 3 bánh vận chuyển phế liệu qua cổng cửa khẩu phụ Cây Me để đưa vào Việt Nam tiêu thụ. Phần lớn phế liệu nhập vào Việt Nam được tập kết tại các kho của 9 cơ sở kinh doanh phế liệu khu vực Cây Me (ấp Long Hưng, xã Long Thuận, huyện Bến Cầu) trước khi chuyển về các cơ sở sản xuất, tái chế.

Sau khi đưa phế liệu trót lọt vào trong nội địa, các cơ sở này nhanh chóng hợp thức hóa chứng từ, thể hiện hàng hóa có nguồn gốc và xuất hóa đơn theo quy định nên công tác kiểm tra, xử lý của các lực lượng chức năng gặp không ít khó khăn.



Trước thực trạng trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Trần Văn Chiến vừa có Công văn yêu cầu các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389) tỉnh và các huyện biên giới Trảng Bàng, Bến Cầu, Châu Thành, Tân Biên, Tân Châu tiếp tục triển khai các biện pháp ngăn chặn, xử lý triệt để các vụ nhập lậu phế liệu trên tuyến biên giới.



Tỉnh giao Cục Hải quan rà soát, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện đúng các quy định về quản lý nhập khẩu phế liệu; kiểm tra, giám sát chặt chẽ các lô hàng phế liệu nhập khẩu, đảm bảo đúng điều kiện, tiêu chuẩn về phế liệu nhập khẩu; phối hợp cung cấp, trao đổi thông tin với chính quyền địa phương, lực lượng chức năng trên tuyến biên giới về chính sách trao đổi hàng hóa qua biên giới, không để lợi dụng chính sách trao đổi hàng hóa của cư dân biên giới để mua bán, vận chuyển trái phép phế liệu qua biên giới.



Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng bố trí lực lượng thường xuyên, liên tục kiểm soát chặt chẽ hoạt động xuất, nhập cảnh tại các cửa khẩu, nhất là hoạt động trao đổi hàng hóa của cư dân biên giới giữa 2 nước Việt Nam - Campuchia tại cửa khẩu phụ Cây Me và các đường mòn, lối mở khác nhằm ngăn chặn triệt để các hoạt động vận chuyển, tàng trữ phế liệu nhập lậu.



Công an tỉnh và Ban Chỉ đạo 389 các huyện kiểm tra các chủ địa điểm tập kết, thu gom; các cơ sở kinh doanh phế liệu không đảm bảo điều kiện kinh doanh để xử lý theo quy định của pháp luật./.



Lê Đức Hoảnh