BIÊN GIỚI BIỂN ĐẢO VIỆT NAM

Trang chủ >

Quảng Bình: Nỗ lực giúp nhân dân vùng biên giới phòng tránh mưa lũ

TTXVN 08/10/2020 16:17 |

Quảng Bình: Nỗ lực giúp nhân dân vùng biên giới phòng tránh mưa lũ



Quảng Bình (TTXVN 8/10)



Mưa lớn những ngày qua đã khiến nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Bình bị ngập lụt, nhiều nơi bị chia cắt cục bộ, đặc biệt là các vùng thấp trũng, xung yếu, vùng núi thường xuyên ngập lụt ở các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Quảng Ninh, Lệ Thủy, Bố Trạch... Hiện người dân Quảng Bình đang khẩn trương di dời đồ đạc, tài sản và sẵn sàng di chuyển người dân đến những nơi cao ráo, an toàn để phòng tránh mưa lũ. Cùng đồng hành, hỗ trợ nhân dân, nhất là trên hai tuyến biên giới, các cán bộ, chiến sỹ Bộ đội Biên phòng Quảng Bình đang tích cực triển khai các biện pháp, huy động lực lượng, phương tiện hỗ trợ người dân trong công tác ứng phó, phòng chống lũ lụt.



Trường Sơn là xã biên giới, vùng núi của huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình. Toàn xã hiện có 19 thôn bản, dân số gần 1.190 hộ với hơn 4.970 khẩu, trong đó có khoảng 60% dân số là người dân tộc Bru Vân Kiều. Đây là một trong những xã miền núi nghèo nhất của huyện Quảng Ninh. Mưa lớn những ngày qua khiến nhiều tuyến đường dẫn về các thôn, bản của xã Trường Sơn bị ngập lụt, sạt lở, chia cắt như: Trung Sơn, Dốc Mây, Ploang, Rìn Rìn, Bản Khe Cát đã bị ngập sâu và cô lập tạm thời. Riêng địa bàn thôn Tân Sơn, xã Trường Sơn có 87 hộ với 324 nhân khẩu bị mưa lũ cô lập hoàn toàn do nước sông dâng cao. Hai bản Hôi Rấy, Nước Đắng không có sóng điện thoại nên việc nắm thông tin, diễn biến mưa lũ của người dân gặp nhiều khó khăn, trở ngại.



Toàn xã Trường Sơn hiện có 247 hộ với 1.113 nhân khẩu bị ngập lụt, nước dâng ngập nền nhà từ 2 cm-2,5 m. Tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đoạn qua bản Khe Cát bị sạt lở nhiều đoạn ảnh hưởng đến giao thông đi lại. Nhiều diện tích rau màu, vật nuôi cũng ngập úng trong nước lũ.



Theo Thượng tá Lê Đình Huân, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Làng Mô, Bộ đội Biên phòng Quảng Bình, đơn vị đã huy động 22 cán bộ, chiến sỹ, chia làm 4 tổ công tác cùng phối hợp với chính quyền địa phương về địa bàn giúp đỡ người dân di dời vật chất, con người tới nơi an toàn, trong đó, đặc biệt quan tâm, ưu tiên các gia đình neo đơn, người già, gia đình chính sách, trẻ nhỏ. Tuy nhiên, do tình hình mưa lớn kéo dài, nhiều tuyến đường ngập sâu, sạt lở nên công tác ứng phó, hỗ trợ nhân dân gặp nhiều khó khăn. Trước diễn biến mưa lũ phức tạp, thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục bám sát địa bàn, duy trì lực lượng thường trực, sẵn sàng hỗ trợ, ứng cứu người dân trong mọi tình huống khi cần.



Chị Lê Thị Thủy, thôn Long Sơn, xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh, Quảng Bình cho biết: Mưa lũ về quá nhanh khiến nhà chị bị ngập hơn 1 m. Từ đêm hôm trước đến sáng 8/10, nhờ có Bộ đội Biên phòng Đồn Làng Mô, Hội Phụ nữ xã cùng chính quyền địa phương hỗ trợ nên gia đình chị đã kịp thời di dời đồ đạc lên cao. Lực lượng Biên phòng còn tặng lương thực, đồ ăn và động viên nhân dân cố gắng vượt qua khó khăn mùa lũ.



Với kinh nghiệm sống ở vùng đất thường xuyên bị lũ lụt, ông Trần Đình Cả, xã Trưởng Sơn, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình cùng với gia đình đã chủ động các biện pháp ứng phó trước khi lũ tràn về. Ông Cả cho hay: Xã Trường Sơn năm nào cũng bị ngập lụt nên hay bị chia cắt, cô lập do lũ. Gia đình tôi đã chủ động dự trữ lương thực, nước uống, thuốc men để dùng khi cần. Cả ngày 8/10, các chú bộ đội cũng đến giúp sức, tuyên truyền để người dân chúng tôi cẩn thận, không được đến những nơi sông suối, ngầm tràn để bắt cá, nhặt củi vì rất nguy hiểm đến tính mạng.

Cùng đồng hành với người dân trên các tuyến biên giới ứng phó với mưa lũ, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình đã đôn đốc, chỉ đạo cán bộ, chiến sỹ và các đơn vị, đồn biên phòng tích cực phối hợp với chính quyền, các hội, đoàn thể địa phương ứng phó, hỗ trợ nhân dân triển khai công tác phòng, chống mưa lũ. Đặc biệt, tại các vị trí xung yếu, dễ ngập lụt, ngầm tràn, sông suối, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, Bộ đội Biên phòng tỉnh cắt cử cán bộ túc trực, cảnh báo nguy hiểm và tuyên truyền để người dân thực hiện tốt các biện pháp ứng phó với mưa lũ, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và tài sản.



Ở những địa bàn dễ sạt lở, ngập sâu và chia cắt, lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Bình cũng phối hợp với các đơn vị tiến hành di dời dân đến nơi an toàn và sẵn sàng các phương án ứng phó trước mọi tình huống xấu của thiên tai; chủ động lên phương án giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai ngay khi nước lũ rút để nhân dân sớm ổn định cuộc sống.



Theo Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Bình, mưa lớn đã khiến nhiều tuyến đường giao thông trên địa bàn bị ngập, sạt lở và tắc đường. Trong đó, một số đoạn trên đường Quốc lộ 9B như ngầm tràn Km41+980, ngầm tràn Km43+800 nước ngập 50 cm; ngầm Khe Giữa ngập 0,5 m; tại Km25 và Km28 nước dâng cao ngập 1,5-2 m. Đường 9c đoạn qua xã Lâm Thủy, huyện Lệ Thủy tại km 33+100 bị sạt lở khoảng 15 m3. Đường 562 ngập tại Km19 (đoạn gần hang Tám Cô), ngập sâu khoảng khoảng 2 m; tại Km54 và Km62 bị sạt lở, hiện phương tiện không qua lại được. Đường nối từ Quốc lộ 12A vào Đồn Biên phòng Ra mai, bản Lòm, bản Ra mai…bị ngập 1-1,5 m.



Mưa lớn cũng khiến 25 thôn, bản thuộc 7 xã trên địa bàn các huyện Bố Trạch, Lệ Thủy, Minh Hóa, Quảng Ninh bị chia cắt cục bộ do nước dâng cao gây ngập một số đoạn đường vào các bản. Toàn tỉnh có gần 1.200 ha hoa màu bị ngập úng.



Đến thời điểm này, khu vực tỉnh Quảng Bình vẫn có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to, lượng mưa phổ biến trên 100 mm, có nơi cao hơn như Minh Hóa 646 mm, Trường Sơn 534 mm, Kiến Giang 402 mm. Để hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, các đơn vị, địa phương trong tỉnh Quảng Bình thực hiện nghiêm túc các Công điện, chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh Quảng Bình trong triển khai công tác phòng chống mưa lũ. Các huyện Tuyên Hóa, Minh Hóa, thị xã Ba Đồn… cũng đã chỉ đạo cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn. Một số địa phương như xã Đức Hóa, Thạch Hóa của huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình đã lên phương án vận động, tổ chức di dời 430 hộ với 1.600 khẩu đến nơi an toàn./.



Võ Dung