BIÊN GIỚI BIỂN ĐẢO VIỆT NAM

Trang chủ >

Ngày Quốc tế Phụ nữ: Tuyên truyền pháp luật cho phụ nữ vùng biên giới

TTXVN 04/03/2023 08:06 |

Ngày Quốc tế Phụ nữ: Tuyên truyền pháp luật cho phụ nữ vùng biên giới

Nghệ An (TTXVN 4/3)

Sau gần một năm đi vào hoạt động Câu lạc bộ phụ nữ với pháp luật thôn Sơn Thủy (xã Thanh Thủy, huyện Thanh Chương, Nghệ An) không chỉ trang bị kiến thức pháp luật cho hàng trăm phụ nữ vùng biên giới mà còn hỗ trợ hàng chục hội viên có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế gia đình. Những hiệu quả tích cực của Câu lạc bộ mang lại đang là điển hình để phụ nữ các địa phương vùng biên giới ở Nghệ An học tập, nhân rộng.

Thôn Thủy Sơn là địa bàn biên giới, có vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng an ninh. Tuy nhiên, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều, đặc biệt là hiểu biết pháp luật của chị em còn hạn chế. Trước tình hình đó, năm 2022, Đồn Biên phòng cửa khẩu Thanh Thủy, Bộ đội Biên phòng Nghệ An phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Thanh Thủy, thành lập Câu lạc bộ phụ nữ với pháp luật.

Thượng tá Nguyễn Ngọc Tú, Chính trị viên Đồn Biên phòng cửa khẩu Thanh Thủy cho biết, sau các buổi sinh hoạt tuyên truyền pháp luật, chính các hội viên đã trở thành tuyên truyền viên tích cực cho gia đình, cộng đồng dân cư. Nhờ vậy, trong năm qua, số vụ vi phạm pháp luật trên địa bàn đã giảm đáng kể.

Để làm phong phú nội dung tuyên truyền, các chiến sĩ Bộ đội Biên phòng và hội viên Câu lạc bộ đã đa dạng hình thức, nội dung bám sát thực tế. Không dừng lại ở việc tuyền truyền pháp luật, mà với sự tư vấn của các chiến sĩ Bộ đội Biên phòng, Câu lạc bộ đã xây dựng nhiều phong trào ý nghĩa. Điển hình như phong trào biến phế liệu thành đường hoa (lấy tiền bán phế liệu mua hạt giống, cây hoa trồng hai bên đường), biến phế liệu thành con giống (lấy tiền bán phế liệu mua con giống) giúp chị em có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế.

Tham gia ngay từ ngày đầu thành lập Câu lạc bộ, chị Nguyễn Thị Minh, thôn Thủy Sơn chia sẻ, các hội viên không chỉ được tuyên truyền, nâng cao nhận thức pháp luật mà còn có thể giúp nhau phát triển kinh tế. Thời gian vừa qua, chị bị bệnh tim phải phẫu thuật nhưng kinh tế rất khó khăn. Được chị em trong Câu lạc bộ hỗ trợ đàn gà hơn 50 con, nhờ số tiền bán gà chị có thể mua thuốc chữa bệnh hằng tháng.

Chị Nguyễn Thị Chung, Chủ nhiệm Câu lạc bộ phụ nữ với pháp luật thôn Thủy Sơn cho biết, hiện nay câu lạc bộ đã có hơn 300 thành viên. Với lịch sinh hoạt đều đặn mỗi tháng 1 lần, cán bộ chiến sĩ Biên phòng sẽ tuyên truyền phổ biến kiến thức cho chị em. Từ đó, chị em được nâng cao nhận thức, đồng thời trở thành những tuyên truyền viên cho gia đình. Bên cạnh được nâng cao nhận thức pháp luật, chị em trong Câu lạc bộ có những hoạt động giúp đỡ nhau rất ý nghĩa như phong trào biến phế liệu thành con giống, trao tặng nhiều đàn gà làm sinh kế cho nhiều phụ nữ.

Theo bà Hoàng Thị Hiền, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Thanh Thủy, Câu lạc bộ phụ nữ với pháp luật có sự giúp đỡ của các chiến sĩ Biên phòng dù chỉ mới ra đời trong thời gian ngắn nhưng đã mang lại hiệu quả tích cực. Qua đó, đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với phụ nữ vùng biên giới, góp phần thúc đẩy phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Một số phong trào đã được chị em trong xã học tập làm theo như mô hình biến phế liệu thành đường hoa hay biến phế liệu thành con giống, giúp chị em có thêm sinh kế. Trong thời gian tới, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã sẽ tổng kết và nhận rộng mô hình ra toàn xã./.

          Văn Tý