BIÊN GIỚI BIỂN ĐẢO VIỆT NAM

Trang chủ >

Kiên Giang: Kiểm soát chặt chẽ đường mòn, lối mở trên tuyến biên giới ngăn chặn người nhập cảnh trái phép

TTXVN 31/12/2020 21:16 |

Kiên Giang: Kiểm soát chặt chẽ đường mòn, lối mở trên tuyến biên giới ngăn chặn người nhập cảnh trái phép



Kiên Giang (TTXVN 31/12)



Tỉnh Kiên Giang thực hiện đồng bộ các giải pháp tăng cường quản lý, kiểm soát chặt chẽ đường mòn, lối mở trên tuyến biên giới nhằm ngăn chặn người nhập cảnh trái phép, phòng, chống dịch COVID-19 và buôn lậu.



Tỉnh Kiên Giang có đường biên giới bộ dài 56,8 km. Dự báo từ nay đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 và thời gian sau Tết, do nhiều nguyên nhân, tình hình nhập cảnh trái phép qua biên giới vào nội địa sẽ tăng lên, diễn biến phức tạp, gây khó khăn, bất lợi cho công tác phòng, chống dịch COVID-19, chống buôn lậu, vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới. Đặc biệt, các đối tượng lén lút nhập biên trái phép đến từ các nước trong khu vực có tình hình dịch bệnh đang diễn biến khó lường.



Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lâm Minh Thành đã đề nghị Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang rà soát lại toàn bộ các đường mòn, lối mở và kiểm tra toàn bộ hệ thống các chốt, trạm trên tuyến biên giới bộ; thành lập thêm chốt, trạm ở những đoạn tuyến trọng yếu, phối hợp với các lực lượng chức năng bố trí trực chiến 24/24 giờ, tổ chức hậu cần, điều kiện sinh hoạt đảm bảo cho cán bộ, chiến sĩ tại các chốt, trạm làm tốt nhiệm vụ. Trên biển, Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát chặt phương tiện đường thủy vận chuyển người nhập cư trái phép vào nội địa, nhất là khu vực vùng biển thuộc hai thành phố Hà Tiên và Phú Quốc; kiên quyết ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép cả trên bộ và trên biển, tổ chức cách ly y tế đúng quy định.



Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành và các địa phương, nhất là hai thành phố Hà Tiên, Phú Quốc và huyện Giang Thành không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, chống buôn lậu, thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của tỉnh về phòng, chống dịch bệnh. Các sở, ngành và địa phương chung tay tiếp sức, hỗ trợ vật chất, động viên tinh thần cán bộ, chiến sĩ đang thực hiện nhiệm vụ trên tuyến biên giới, nhất là ngành Y tế đảm bảo an toàn sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện nhiệm vụ.



Cùng với triển khai đồng bộ những giải pháp ngăn chặn người nhập cảnh trái phép, các ngành chức năng tỉnh Kiên Giang phối hợp với địa phương vùng biên tuyên truyền người dân chung tay bảo vệ vùng biên, vận động bà con chấp hành nghiêm các quy định về biên giới, hỗ trợ lực lượng chức năng làm tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19 và chống buôn lậu.

Các Đồn Biên phòng trên tuyến biên giới phối hợp với chính quyền địa phương thành lập và củng cố các tổ tự quản đường biên, cột mốc, an ninh - trật tự kết hợp phát huy sức mạnh lòng dân, nhất là người có uy tín trong đồng bào dân tộc vung biên; thực hiện các mô hình, phong trào như: Tiếng loa biên giới; xóm, ấp bình yên, gia đình hòa thuận; xóm, ấp giáp biên không có người vượt biên trái phép; hộ dân nêu cao ý thức, phát hiện và kịp thời thông báo đến lực lực lượng chức năng người lạ nhập cư trái phép, tạm trú trên địa bàn…/.

Lê Huy Hải