BIÊN GIỚI BIỂN ĐẢO VIỆT NAM

Trang chủ > Văn hóa - Xã hội

Hội diễn tuyên truyền văn hóa tuyến biên giới, biển đảo - bức tranh nghệ thuật liên hoàn đa sắc, đa thanh

TTXVN 24/10/2019 17:53 |


Hội diễn tuyên truyền văn hóa tuyến biên giới, biển đảo - bức tranh nghệ thuật liên hoàn đa sắc, đa thanh

Thừa Thiên - Huế (TTXVN 24/10)

Chiều 24/10, tại thành phố Huế, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức Lễ Bế mạc và trao giải Hội diễn Đội tuyên truyền văn hóa tuyến biên giới, biển đảo lần thứ X, khu vực miền Trung - Tây Nguyên, năm 2019.

Kết thúc hội diễn, Ban tổ chức đã trao 35 Huy chương Vàng, 25 Huy chương Bạc cho các tiết mục xuất sắc. Ngoài ra, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch còn tặng 13 Bằng khen cho các đơn vị có nhiều thành tích xuất sắc trong Hội diễn; tặng Bằng khen cho 2 tập thể và 10 cá nhân thuộc Bộ đội Biên phòng vì đã có thành tích xuất sắc trong phối hợp tổ chức hội diễn.

Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng trao tặng 13 bằng khen cho các cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong tham gia hội diễn; 13 giấy khen cho các cá nhân hoạt động phong trào văn hóa văn nghệ giai đoạn 2017 - 2019; tặng Bằng khen cho 5 tập thể và 10 cá nhân thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vì đã có thành tích xuất sắc trong tổ chức phục vụ hội diễn.

Đánh giá về chất lượng của hội diễn, Thiếu tướng Lê Như Đức, Phó Chủ nhiệm Chính trị, Bộ đội Biên phòng cho biết: Chủ đề xuyên suốt hội diễn là các giá trị nhân văn trường tồn qua năm tháng mà Đảng, Bác Hồ, Quân đội nhân dân Việt Nam, Bộ đội Biên phòng và nhân dân các dân tộc nơi biên giới, biển đảo gây dựng và vun đắp suốt nhiều thập kỷ qua, Hội diễn đã trở thành một bức tranh nghệ thuật liên hoàn đa sắc, đa thanh.

Hầu hết các chương trình tham gia đều có sự đầu tư về chiều rộng và chiều sâu, chú trọng khai thác tiềm năng nội tại, xây dựng kịch bản, lựa chọn tiết mục và tổ chức biểu diễn theo nhiều chủ đề. Các đơn vị đã lựa chọn hình thức thể hiện phong phú, đổi mới lối diễn sân khấu và kết cấu chương trình; kết hợp chặt chẽ các loại hình nghệ thuật tạo nên hình ảnh ấn tượng sâu sắc, truyền tải rõ nét ý tưởng tuyên truyền, từ đó tạo nên "hiệu ứng kép" đảm bảo tốt giá trị nghệ thuật, giá trị thông tin tuyên truyền, giáo dục, gợi cảm xúc về truyền thống Bộ đội Biên phòng và biên cương Tổ quốc.

Điều đáng trân trọng và nét mới trong hội diễn lần này là những cán bộ, chiến sỹ Biên phòng với hình ảnh "chân đạp mây bay tóc vờn gió núi" nhưng trên sân khấu văn nghệ đã thể hiện rõ nét vai trò và thế mạnh của người chiến sỹ văn hóa mang quân hàm xanh. Điển hình như các tiết mục "Đi theo tiếng gọi Bác Hồ" của Biên phòng tỉnh Quảng Bình; "Khúc ca biên phòng" của Bộ đội Biên phòng Thừa Thiên - Huế; "Sáng mãi bài ca Bộ đội Biên phòng" của Bộ đội Biên phòng Kon Tum; Bộ đội Biên phòng Quảng Ngãi với "Đất nước bên bờ sóng"...

Hội diễn Đội tuyên truyền văn hóa tuyến biên giới, biển đảo khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2019 có sự góp mặt của hơn 300 cán bộ, diễn viên tiêu biểu, đến từ 13 đội tuyên truyền văn hóa thuộc Bộ đội Biên phòng các tỉnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Với chủ đề "Biên cương bình yên và phát triển", các đội thi đã mang đến hội diễn 13 chương trình với 84 tiết mục./.

Tường Vi