BIÊN GIỚI BIỂN ĐẢO VIỆT NAM

Trang chủ >

Hành trình Xuân biên giới mang nghệ thuật đến với đồng bào, chiến sỹ vùng cao

TTXVN 26/03/2023 09:41 |

Hành trình Xuân biên giới mang nghệ thuật đến với đồng bào, chiến sỹ vùng cao

Hà Nội (TTXVN 26/3)

Nhà hát Kịch Việt Nam vừa hoàn thành chuỗi hoạt động hành trình Xuân biên giới 2023, mang nghệ thuật đến với đồng bào, chiến sỹ các tỉnh miền núi biên giới phía Bắc. Chuỗi hoạt động đầu tiên khởi động dự án cộng đồng "Happy Smile - Nụ cười hạnh phúc" đã thành công tốt đẹp và để lại nhiều cảm xúc trong lòng các nghệ sỹ, nhân dân địa phương.

* Xúc động hành trình Xuân biên giới

Chuyến lưu diễn “Nhà hát Kịch Việt Nam và hành trình Xuân biên giới 2023” là hoạt động nhân kỷ niệm 64 năm ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng (3/3/1959 – 3/3/2023) và 34 năm Ngày Biên phòng toàn dân (3/3/1989 – 3/3/2023). Trong chuyến lưu diễn này, Nhà hát Kịch Việt Nam đã tổ chức 11 đêm diễn phục vụ đồng bào, chiến sỹ tại các tỉnh Lào Cai, Lai Châu, Sơn La.

Tại Lào Cai, tối 10/3, các nghệ sỹ Nhà hát Kịch Việt Nam đã có mặt tại huyện Si Ma Cai, biểu diễn 2 vở kịch ngắn: Kịch ngắn về hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh và Bộ đội Biên phòng, mang nghệ thuật sân khấu kịch nói đến gần hơn với người dân nơi đây. Tại đây, Nhà hát Kịch Việt Nam đã đến thăm Đồn Biên phòng Si Ma Cai để khích lệ, động viên các cán bộ, chiến sỹ.

Ngày 11-12/3, đoàn di chuyển đến Mường Khương - ghé thăm Trường Tiểu học xã Pha Long, Nhà tưởng niệm, Đồn biên phòng Pha Long, cột mốc đường biên Lồ Cố Chin và sáng đèn biểu diễn phục vụ nhân dân huyện Mường Khương.

Trong 2 ngày 13-14/3, Nhà hát Kịch Việt Nam có mặt tại xã Bản Qua và xã Y Tý - hai xã vùng xa, khó khăn của huyện Bát Xát (tỉnh Lào Cai) giao lưu và biểu diễn phục vụ đồng bào và chiến sỹ tại đây. Chương trình "Nhà hát Kịch Việt Nam và hành trình Xuân biên giới 2023" tại tỉnh Lào Cai đã kết thúc với đêm diễn tại Trung tâm Hội nghị Thành phố Lào Cai vào ngày 15/3/2023.

Rời Lào Cai, chuyến xe “Hành trình Xuân biên giới 2023” tiếp tục lăn bánh đưa Nhà hát Kịch Việt Nam đến với thành phố Lai Châu. Trong 3 ngày từ 16-18/3, các nghệ sỹ đã có mặt tại Lai Châu, giao lưu và biểu diễn ở thành phố Lai Châu và huyện Phong Thổ.

Từ ngày 20 - 22/3, "Chuyến xe hạnh phúc" đã đưa Nhà hát Kịch Việt Nam đến với tỉnh Sơn La, điểm đến cuối cùng trong chương trình "Nhà hát Kịch Việt Nam và hành trình Xuân biên giới 2023", biểu diễn phục vụ đồng bào tại xã Chiềng On, thị trấn Yên Châu và thành phố Sơn La.

Đại diện Nhà hát Kịch Việt Nam cho biết, trong chuỗi chương trình "Nhà hát Kịch Việt Nam và hành trình Xuân biên giới 2023" lần này, 2 vở kịch "Tình huống bất ngờ" và "Đoàn kết là sức mạnh" của Nhà hát Kịch Việt Nam với những câu chuyện rất đời thường, hình ảnh Bác Hồ và người chiến sỹ biên phòng, tình đoàn kết quân dân hiện lên thật gần gũi, thân thương, giản dị… đã để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng khán giả. Thương hiệu "anh cả đỏ" của Nghệ thuật Kịch nói Việt Nam đã được đông đảo nhân dân nhớ tới với niềm yêu mến nhiệt thành.

Chia sẻ về chương trình "Nhà hát Kịch Việt Nam và Hành trình Xuân biên giới 2023", Nghệ sỹ Ưu tú Kiều Minh Hiếu - Phó Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam cho biết, anh cũng như các nghệ sỹ của Nhà hát Kịch Việt Nam rất vinh dự khi được đến biểu diễn phục vụ đồng bào, chiến sỹ ở các tỉnh Lào Cai, Lai Châu, Sơn La, được ban lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, huyện ủy, UBND các tỉnh đón tiếp nồng hậu.

“Chúng tôi rất hạnh phúc khi được nhân dân hưởng ứng và cổ vũ nhiệt liệt. Nhà hát Kịch Việt Nam mong muốn mỗi năm sẽ có ít nhất 1 chuyến lưu diễn để tiếp nối hành trình đưa nghệ thuật sân khấu nói chung và nghệ thuật kịch nói nói riêng đến gần hơn với bà con những nơi còn khó khăn". Nghệ sỹ Ưu tú Kiều Minh Hiếu bày tỏ.

Nghệ sỹ Ưu tú Bùi Phương Nga cũng vô cùng xúc động khi được chào đón tại các tỉnh vùng cao, chị chia sẻ: "Chúng tôi vô cùng hạnh phúc khi mỗi đêm diễn đều đông kín khán giả. Sự ủng hộ, cổ vũ vô cùng nhiệt liệt ấy chính là động lực to lớn cho tập thể nghệ sỹ Nhà hát Kịch Việt Nam hoàn thành nhiệm vụ".

Chương trình biểu diễn của các nghệ sỹ được đồng bào đặc biệt yêu thích. Em Lò A Sình, 15 tuổi, người dân huyện Si Ma Cai chia sẻ, em rất cảm ơn Nhà hát Kịch Việt Nam đã mang đến một chương trình rất hay và ý nghĩa, Lò A Sình mong rằng sau này sẽ được giao lưu nhiều hơn nữa cùng các cô chú nghệ sỹ tại xã vùng cao này.

Vui mừng khi được đi xem các nghệ sỹ Nhà hát Kịch Việt Nam biểu diễn, ông Trần Văn Cường, một khán giả cao tuổi ở huyện Phong Thổ cho biết, ông năm nay đã 86 tuổi, nhưng đây là lần đầu tiên ông được xem các nghệ sỹ biểu diễn trực tiếp như thế này, chương trình rất hay và ý nghĩa, ông cũng mong năm sau Nhà hát Kịch Việt Nam lại đến biểu diễn cho nhân dân xem.

* Lan tỏa giá trị nghệ thuật

Nghệ sỹ Ưu tú Xuân Bắc, Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam cho biết, chuỗi hoạt động trong chương trình "Nhà hát Kịch Việt Nam và hành trình Xuân biên giới 2023" là chương trình khởi động trong dự án cộng đồng "Happy Smile – Nụ cười hạnh phúc" – dự án hợp tác giữa Nhà hát Kịch Việt Nam, Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại An Sinh, nhằm đưa nghệ thuật kịch nói đến với người dân miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn và các khu công nghiệp… góp phần nâng cao đời sống tinh thần, phát triển nền nghệ thuật sân khấu rực rỡ hơn nữa, lan tỏa những giá trị nghệ thuật đầy nhân văn khắp cả nước.

Đánh giá cao dự án "Happy Smile - Nụ cười hạnh phúc" của Nhà hát Kịch Việt Nam và các đối tác, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông cho rằng, hợp tác ý nghĩa này sẽ góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy giao lưu, hợp tác giữa hai quốc gia Nhật Bản và Việt Nam.

Theo Nghệ sỹ Ưu tú Xuân Bắc, dự án "Happy Smile – Nụ cười hạnh phúc" sẽ diễn ra trong 3 năm, với khoảng 200 chương trình biểu diễn miễn phí phục vụ đồng bào, chiến sỹ ở vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo, công nhân ở các khu công nghiệp... Sau khi hoàn thành chuyến đi đầu tiên trong tháng 3 này, các nghệ sỹ lại chuẩn bị cho những hành trình hạnh phúc sắp tới tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước.

Nghệ sỹ Ưu tú Xuân Bắc cho biết, trong kế hoạch 3 năm của dự án "Happy Smile – Nụ cười hạnh phúc", Nhà hát Kịch Việt Nam sẽ nghiên cứu, xây dựng những kịch mục phù hợp với nhiều nhóm đối tượng khán giả khác nhau ở các vùng, miền khác nhau trên cả nước. Các tác phẩm đảm bảo yếu tố gọn nhẹ, cơ động nhưng mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, mang tính giáo dục, mang tính hướng thiện, quan trọng nhất là mang nét đẹp văn hóa truyền thống. Thông qua những tác phẩm được biểu diễn, mang đến cho khán giả những bài học ý nghĩa, sâu sắc về truyền thống đoàn kết, thương yêu, chia sẻ, gắn bó giữa con người với con người…

Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam Nguyễn Xuân Bắc cho biết, kế hoạch hoạt động của năm 2023 và những năm tiếp theo, các nghệ sỹ Nhà hát Kịch Việt Nam luôn mong muốn lan tỏa hơn nữa những giá trị nghệ thuật đầy nhân văn đến mọi miền Tổ quốc, đặc biệt là tại các tỉnh miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.

“Chúng tôi tin tưởng, những chương trình của Nhà hát sẽ góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần tại những nơi mà nhân dân còn chưa có điều kiện tiếp cận với nghệ thuật sân khấu - nghệ thuật kịch nói, đồng thời mang lại niềm vui cho bà con ở các vùng miền”, Nghệ sỹ Ưu tú Xuân Bắc chia sẻ./.

Phương Lan