BIÊN GIỚI BIỂN ĐẢO VIỆT NAM

Trang chủ >

Giúp người dân huyện biên giới Phong Thổ được sử dụng nước sạch

TTXVN 18/04/2023 08:26 |


Giúp người dân huyện biên giới Phong Thổ được sử dụng nước sạch

Lai Châu (TTXVN 18/4)

Phong Thổ là huyện biên giới của tỉnh Lai Châu với địa hình chủ yếu là núi cao và độ dốc lớn khiến nhiều hộ dân nơi đây gặp nhiều khó khăn về nước sinh hoạt. Được sự quan tâm và hỗ trợ nguồn vốn từ Trung ương, tỉnh, huyện đã tập trung đầu tư nâng cấp, sửa chữa các công trình cấp nước sinh hoạt, giúp bà con có nguồn nước ổn định, phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày.

Nhà nằm sát với trục đường tỉnh lộ 132 nhưng trước đây, nguồn nước sinh hoạt của gia đình anh Lò Văn Kim (ở bản Nà Cúng, xã Bản Lang) rất khó khăn. Gia đình anh Kim phải tự bỏ tiền mua máy hút nước, ống dây dẫn nước từ mó về. Do không có bể lọc, khi trời mưa, lượng đất, rác làm tắc ống và nước đục. Vào mùa khô, nhất là vào tháng 3, tháng 4 hàng năm, nguồn nước xuống thấp, nhiều lúc không có nước để sử dụng. Anh Kim chia sẻ, khi không có nước, mọi sinh hoạt trong gia đình rất bất tiện. Các thành viên dùng nước phải tiết kiệm. Nhiều lúc, gia đình anh phải sang nhà hàng xóm xin nước. Năm 2022, được sự quan tâm của cấp trên, công trình cấp nước sinh hoạt khu C5, C7 đã được sửa chữa. Nhờ đó, nguồn nước sinh hoạt của gia đình đã ổn định.

Nhiều hộ dân khác trên địa bàn bản Nà Cúng (xã Bản Lang) được hưởng lợi từ công trình cấp nước sinh hoạt khu C5, C7. Chị Vàng Thị Chinh phấn khởi cho biết, từ khi công trình cấp nước được sửa chữa, ống to dẫn nước về tận nhà chị. Nước nhiều, sạch, việc sinh hoạt, chăn nuôi của gia đình thuận lợi hơn trước đây.

Công trình sửa chữa nước sinh hoạt khu C5, C7 bản Nà Cúng do Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phong Thổ làm chủ đầu tư với tổng kinh phí trên 1 tỷ đồng. Công trình sửa chữa các hạng mục: bể lọc, bể chứa, bể thu nước, tường chắn đất, hố van trên tuyến, thay mới đường ống, lắp đồng hồ công tơ… Sau 3 tháng khởi công xây dựng, đến cuối tháng 12/2022, công trình hoàn thành đưa vào sử dụng, giúp 72 hộ dân bản Nà Cúng có đủ nước sinh hoạt để sử dụng và yên tâm lao động, sản xuất.

Phong Thổ là địa phương có nhiều hộ dân gặp khó khăn về nước sinh hoạt nhất của tỉnh Lai Châu. Nước sinh hoạt luôn là vấn đề được địa phương đặc biệt quan tâm. Hàng năm, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Quản lý dự án khảo sát, đánh giá hiện trạng các công trình cấp nước sinh hoạt tập trung; báo cáo tình hình, xây dựng kế hoạch đề xuất cấp trên hỗ trợ kinh phí nâng cấp, sửa chữa đối với các công trình xây dựng lâu ngày bị xuống cấp, hư hỏng nặng.

Năm 2022, huyện đã đầu tư nâng cấp, sửa chữa 16 công trình cấp nước sinh hoạt tập trung; trong đó, 12 công trình do Ban Quản lý dự án huyện làm chủ đầu tư, một công trình do xã Lản Nhì Thàng làm chủ đầu tư… Các công trình được đầu tư từ nguồn Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (trên 800 triệu đồng) phục vụ nước sinh hoạt cho 83 hộ ở xã Lản Nhì Thàng; Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo (19,2 tỷ đồng) phục vụ nước sinh hoạt cho 746 hộ tại các xã: Huổi Luông, Ma Ly Pho, Khổng Lào; phát triển kinh tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số (trên 16,8 tỷ đồng) phục vụ nước cho 1.021 hộ ở các xã: Bản Lang, Nậm Xe, Hoang Thèn, Pa Vây Sử, Ma Ly Pho, Sì Lở Lầu, Dào San.

Chủ tịch UBND huyện Phong Thổ Trần Bảo Trung cho biết, địa bàn có 152 công trình cấp nước sinh hoạt, phục vụ cho trên 11.600 hộ dân với 55.924 nhân khẩu. Để các công trình phát huy hiệu quả, UBND huyện chỉ đạo chủ đầu tư phối hợp với chính quyền các xã tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức khi sử dụng; yêu cầu các bản thành lập tổ tự quản thường xuyên duy trì vận hành công trình; kiểm tra các bể lọc, bể chứa, hệ thống ống dẫn nước, phát hiện kịp thời các vị trí hư hỏng để sửa chữa, thay thế kịp thời, hạn chế nước thất thoát ra bên ngoài. Ở một số bản, người dân đồng thuận lắp đồng hồ công tơ, trả tiền nước sử dụng. Đây là nguồn kinh phí để tổ tự quản mua thiết bị thay thế và một phần hỗ trợ tiền xăng xe cho thành viên trong tổ. Nhờ đó, đến nay, cơ bản các công trình cấp nước sinh hoạt tại huyện Phong Thổ đều phát huy hiệu quả sau đầu tư. Tỷ lệ người dân sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh tăng lên 88,8%.

Theo kế hoạch, năm 2023, huyện Phong Thổ tiếp tục đầu tư thêm 5 công trình cấp nước sinh hoạt với kinh phí gần 4,5 tỷ đồng, phục vụ cho 274 hộ ở các xã: Ma Ly Pho, Nậm Xe, Bản Lang, Hoang Thèn. Từ nay đến năm 2025, huyện còn được hỗ trợ kinh phí trên 2 tỷ đồng để nâng cấp, sửa chữa công trình cấp nước sinh hoạt phân tán phục vụ nước cho 695 hộ ở các xã. Địa phương phấn đấu tỷ lệ người dân được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh vào năm 2023 là 89%, đến năm 2025 là 93%.

Việc đầu tư nâng cấp, sửa chữa các công trình cấp nước sinh hoạt tập trung đã giúp người dân huyện Phong Thổ có đủ nước sạch và an toàn phục vụ cuộc sống; đồng thời thể hiện sự quan tâm của địa phương tới công tác chăm lo đời sống người dân trên địa bàn cũng như nâng cao tỷ lệ người dân được sử dụng nước hợp vệ sinh, tiến đến nâng cao chất lượng cuộc sống và bảo vệ sức khỏe toàn dân./.

Việt Hoàng