BIÊN GIỚI BIỂN ĐẢO VIỆT NAM

Trang chủ >

Gặp mặt kỷ niệm 41 năm Ngày Chiến thắng Chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam

TTXVN 09/01/2020 17:51 |


Gặp mặt kỷ niệm 41 năm Ngày chiến thắng Chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam

Đắk Lắk (TTXVN 9/1)

Ngày 9/1, Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia tỉnh Đắk Lắk tổ chức gặp mặt kỷ niệm 41 năm Ngày chiến thắng Chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc và cùng quân dân Campuchia chiến thắng chế độ diệt chủng (7/1/1979 – 7/1/2019).

Trong không khí đầm ấm, trang nghiêm của ngày gặp mặt, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại lịch sử hào hùng của chiến thắng Chiến tranh biên giới Tây Nam và giúp nước bạn Campuchia tiêu diệt chế độ diệt chủng; tri ân những công lao to lớn của các đồng chí cán bộ, nhân viên tham gia các đoàn chuyên gia, các đồng chí cán bộ, chiến sĩ quân tình nguyện đã đóng góp cho sự nghiệp cách mạng của Campuchia với tinh thần quốc tế vô sản cao cả. Buổi gặp mặt cũng là dịp để các cựu chuyên gia, quân tình nguyện Việt Nam từng chiến đấu, làm việc tại Campuchia gặp gỡ thân mật, vui vẻ, phấn khởi trước sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với lực lượng này.

Tại buổi gặp mặt, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Mai Soa nhấn mạnh, thế kỷ XX đã chứng kiến một sự kiện nhân đạo và chính nghĩa hiếm có – Quân đội và nhân dân Việt Nam giúp dân tộc láng giềng, cứu nhân dân Campuchia thoát khỏi thảm họa diệt chủng Pol Pot, thực hiện hồi sinh dân tộc, xây dựng lại đất nước từ những “cánh đồng chết” hoang tàn.

Tại tỉnh Đắk Lắk, ngày 11/1/1979, lực lượng vũ trang tỉnh đã phối hợp với lực lượng của tỉnh Mondulkiri đồng loạt tấn công giành lại các trụ sở cơ quan hành chính của tỉnh, giúp giải phóng tỉnh Mondulkiri. Sau giải phóng, các lực lượng vũ trang tỉnh Đắk Lắk tiếp tục làm nhiệm vụ truy quét tàn dư của chế độ Pol Pot, giúp tỉnh Mondulkiri đưa người dân trở về buôn, sóc, ổn định cuộc sống. Công lao to lớn đó mãi mãi được lịch sử khắc ghi trong thiên sử vàng đoàn kết chiến đấu giữa nhân dân hai nước Việt Nam – Campuchia.

Sau khi giải phóng khỏi chế độ diệt chủng, tỉnh Mondulkiri như một vùng đất chết, chính quyền, đoàn thể chưa được củng cố, đời sống của người dân vô cùng khó khăn. Trước tình hình đó, trong vòng 10 năm (1979 – 1989), tỉnh Đắk Lắk đã cử hơn 300 lượt chuyên gia sang Campuchia, sát cánh cùng nhân dân tỉnh Mondulkiri thực hiện công cuộc hồi sinh dân tộc và ngăn chặn sự quay trở lại của chế độ diệt chủng Pol Pot. Với sự giúp đỡ của các chuyên gia tỉnh Đắk Lắk về các lĩnh vực: tuyên huấn, nông nghiệp, tài chính, ngân hàng, giáo dục, y tế, dân vận, thanh niên, an ninh…, tỉnh Mondulkiri đã có những kết quả đáng khích lệ, kinh tế - xã hội từng bước phục hồi và phát triển, an ninh quốc phòng được củng cố và ngày càng vững mạnh. 41 năm qua, quan hệ “Láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài” giữa Việt Nam và Campuchia nói chung, giữa hai tỉnh Đắk Lắk và Mondulkiri nói riêng đã được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân các bên dày công vun đắp, ngày càng phát triển, đi vào chiều sâu, có hiệu quả thiết thực trên nhiều lĩnh vực, mang lại lợi ích cho nhân dân hai nước.

Sau 13 năm thành lập, đến nay Hội Hữu nghị Việt Nam – Campuchia tỉnh Đắk Lắk thu hút gần 1.900 hội viên tham gia sinh hoạt. Hội thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị trong đối ngoại nhân dân, tham gia tích cực các hoạt động vun đắp tình hữu nghị, láng giềng tốt đẹp với tỉnh bạn Mondulkiri. Các hội viên, cựu quân nhân tình nguyện Việt Nam tại Campuchia trên địa bàn tỉnh tiếp tục có nhiều đóng góp vào công cuộc xây dựng đất nước, hăng hái thi đua, lao động sản xuất, kinh doanh và tham gia công tác Đảng, chính quyền, đoàn thể ở địa phương.

Dịp này, Trung ương Hội Hữu nghị Việt Nam – Campuchia tặng bằng khen cho 3 tập thể, 2 cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng tổ chức và hoạt động Hội năm 2019; Hội Hữu nghị Việt Nam – Campuchia tỉnh Đắk Lắk tặng quà cho 8 cựu chuyên gia có hoàn cảnh khó khăn./.

Hoài Thu