BIÊN GIỚI BIỂN ĐẢO VIỆT NAM

Trang chủ >

Đồng hành với đồng bào biên giới Quảng Bình chủ động phòng chống bão lũ

TTXVN 18/09/2020 20:09 |


Đồng hành với đồng bào biên giới Quảng Bình chủ động phòng, chống bão lũ

Quảng Bình (TTXVN 18/9)

Để chủ động phòng, chống thiên tai và hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất về người và tài sản cho bà con, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình đã chủ động, khẩn trương triển khai các biện pháp hỗ trợ, giúp đỡ đồng bào dân tộc và người dân vùng biên giới ứng phó với bão lũ.

Ngôi nhà cấp 4 cũ kỹ của gia đình bà Phạm Thị Hồng ở thôn Liên Xuân, xã miền núi Trường Sơn, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình, trở nên ọp ẹp trước gió bão. Để giúp bà Hồng an tâm ứng phó với mưa bão, hàng chục cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Làng Mô, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Bình, đã được huy động đến hỗ trợ gia đình bà Hồng và nhiều hộ dân khác trong xã chằng chống, gia cố nhà cửa, chặt tỉa cành cây xanh, đồng thời sẵn sàng phương án di dời các hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm. Mặc dù trời mưa to nhưng những cán bộ, chiến sỹ Biên phòng vẫn luôn cố gắng, nhanh chóng hoàn thành các công việc, giúp đồng bào biên giới yên tâm khi mưa bão về.

Xúc động trước sự nhiệt tình, sát cánh với người dân biên giới của cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Làng Mô, bà Phạm Thị Hồng bày tỏ: “Bão gây mưa to, gió lớn nên tôi rất lo lắng về ngôi nhà của mình. Rất may, các chú bộ đội tới giúp rất kịp thời. Thấy các chú dầm mưa đội gió kéo dây gia cố nhà, chèn bao cát lên ngói và giúp sức đưa các bao thóc, ngô lên chỗ cao để tránh mưa lũ, tôi cảm phục, càng thấy thương và quý mến các chú nhiều hơn”.

Ông Hồ Minh, bản Cây Cà, xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình, chia sẻ: "Bão về, tôi sợ nhất là mưa gió và lũ gây ngập lụt, chia cắt. Gia đình có người già và trẻ con nên luôn chủ động trong việc phòng, chống bão. Biết được hoàn cảnh của gia đình tôi, các chú Bộ đội Biên phòng đã đến giúp sức, hỗ trợ gia đình khuân vác các vật nặng, che chắn những chỗ dột nát và gia cố cửa ngõ rất cẩn thận. Các chú bộ đội dặn bà con chuẩn bị, dự trữ đồ ăn, gạo, thực phẩm và thuốc thang để sử dụng phòng khi có mưa to gây ngập lụt dài ngày. Bà con cũng đã làm theo và có ý thức hơn trong phòng, chống bão.

Thực hiện chỉ đạo của tỉnh và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Bình trong công tác phòng, chống bão, Đồn Biên phòng Làng Mô và các đơn vị trực thuộc trên hai tuyến biên giới đất liền và biển đã khẩn trương triển khai công tác ứng phó mưa bão. Thượng tá Lê Đình Huân, Đồn Trưởng Đồn Biên phòng Làng Mô, Bộ đội Biên phòng Quảng Bình, cho biết: Trước khi có bão, đơn vị đã chủ động tuyên truyền cho bà con biết thông tin về bão, chủ động các biện pháp phòng bão. Đơn vị cũng đã phối hợp với chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng trên địa bàn tiến hành rà soát các đối tượng, gia đình chính sách, người già neo đơn, gia đình khó khăn để bố trí lực lượng tới chằng chống nhà cửa, cắt tỉa cây xanh.

Ngoài ra, đơn vị cũng đã sẵn sàng các phương án di dời dân ở những vùng thấp trũng, sạt lở, dễ ngập lụt đến những nơi an toàn trong trường hợp nguy cấp. Trước, trong và sau bão, dự báo sẽ có mưa to đến rất to nên dễ xảy ra tình trạng ngập lụt, vì vậy đơn vị đã chủ động phương tiện, ca nô, xuồng máy, gạo và các nhu yếu phẩm khác… để hỗ trợ, cấp phát cho nhân dân khi cần.

Xã Thượng Hóa, huyện miền núi Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình, có hơn 40% dân số là đồng bào Rục. Vào mùa mưa lũ, địa bàn này thường bị ngập lụt, chia cắt. Là đơn vị đứng chân trên địa bàn xã Thượng Hóa, Đồn Biên phòng Cà Xèng - Bộ đội Biên phòng Quảng Bình đã chủ động cắt cử cán bộ, chiến sĩ bám sát địa bàn và trực chốt tại các vùng có nguy cơ bị ngập, nước sông, suối chảy xiết, các tuyến đường dễ ngập lụt; sẵn sàng các phương tiện hỗ trợ và bảo vệ an toàn cho bà con trong các tình huống xấu do thời tiết cực đoan gây ra.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Bình cũng tổ chức Đoàn công tác đến kiểm tra công tác phòng, chống bão của các đồn biên phòng, động viên tinh thần cán bộ, chiến sỹ và nhân dân tích cực tham gia phòng, chống bão. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Bình vận chuyển gần 2 tấn gạo và các nhu yếu phẩm cần thiết lên địa bàn xã Thượng Hóa để cấp phát cho nhân dân trong trường hợp mưa lũ dâng cao và xảy ra tình trạng chia cắt cục bộ.

Đến chiều 18/9, theo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Bình, mưa bão gây mưa to đã khiến 12 bản biên giới chủ yếu tại địa bàn 3 xã vùng núi bị chia cắt. Cụ thể, địa bàn Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cha Lo (xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa) có một điểm ngầm tại bản Ka Ai và Ka Vàng; địa bàn Đồn Biên phòng Ra Mai (xã Trọng Hóa, huyện Minh Hóa) có 4 điểm ngầm tại 7 bản: Pa Chong, Ra Mai, Si, Dộ - Tà Vơng, Lòm, Cha O óc, Cây Dừa; địa bàn Đồn Biên phòng Cồn Roàng (xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch) có một điểm ngầm tại 3 bản gồm: Cồn Roàng, Cốc, Cu Tồn và Đồn Biên phòng Cồn Roàng bị chia cắt. Hiện chưa có thống kê thiệt hại về người và tài sản.

Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho nhân dân, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Bình đã khẩn trương chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thường trực, duy trì 100% quân số hỗ trợ nhân dân khi cần. Các đơn vị tuyến biên giới đất liền có các bản bị ngập do mưa bão đã triển khai 5 tổ với 25 cán bộ, chiến sỹ bố trí lực lượng tham gia, bám sát địa bàn và tăng cường công tác tuyên truyền, nhắc nhở, tuyệt đối không cho người dân vào rừng săn bắt, làm rẫy, bắt cá, lội qua ngầm tràn, khe suối khi nước lũ dâng cao...; kịp thời triển khai các biện pháp ứng phó mưa bão trên tinh thần "4 tại chỗ"...

Các đơn vị, lực lượng tích cực phối hợp với chính quyền địa phương hỗ trợ, giúp đỡ dân trong các tình huống thiên tai; sẵn sàng lực lượng, phương tiện kỹ thuật tham gia cứu hộ cứu nạn, giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả mưa lũ. Ngoài ra, các đơn vị, đồn biên phòng trong tỉnh rà soát, xác định các khu vực xung yếu có khả năng xảy ra nước biển dâng, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất nhằm chủ động di dời các hộ dân đến nơi an toàn./. 

Võ Dung