BIÊN GIỚI BIỂN ĐẢO VIỆT NAM

Trang chủ >

Dịch COVID-19: EU đóng cửa biên giới chưa ảnh hưởng tới lưu thông hàng hoá

TTXVN 17/03/2020 21:17 |


Dịch COVID-19: EU đóng cửa biên giới chưa ảnh hưởng tới lưu thông hàng hoá

Hà Nội (TTXVN 17/3)

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, nhiều nước châu Âu đã thông báo kế hoạch đóng cửa biên giới. Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Tạ Hoàng Linh-Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu-châu Mỹ (Bộ Công Thương) khẳng định việc này hoàn toàn chưa ảnh hưởng đến lưu thông hàng hoá.

Cũng theo ông Tạ Hoàng Linh, quan điểm của Chủ tịch Uỷ ban châu Âu (EC) cũng nêu rõ “không để biện pháp đóng cửa biên giới ảnh hưởng tới thị trường chung. Đây là yêu cầu then chốt trước bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp”.

Tuy nhiên, ông Tạ Hoàng Linh chia sẻ thêm rằng, hiện chưa thể khẳng định việc đóng cửa biên giới sẽ ảnh hưởng như thế nào. Bởi việc hàng không chỉ cấm người nhưng hàng hoá vẫn vận chuyển bình thường.

Dù vậy tác động lớn nhất ở đây chỉ có thể là nhu cầu giảm, người dân châu Âu chỉ ngồi nhà và không có nhu cầu mua sắm giày dép, quần áo, đồ gỗ, điện thoại…, những mặt hàng thế mạnh của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này.

Hiện tại, Bộ Công Thương đang giao các Thương vụ theo sát vấn đề này và báo cáo về Bộ trong thời gian sớm nhất để xây dựng kịch bản cụ thể.

Thống kê của Tổng cục Hải quan từ 27 nước châu Âu (EU), 2 tháng đầu năm 2020, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường EU đạt 5,15 tỷ USD, giảm 4,56%; xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ đạt 10,26 tỷ USD, tăng 25,48% so với cùng kỳ năm trước.

Phân tích từ chuyên gia thương mại 2 tháng đầu năm do Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán gần nhau nên con số này chưa thể phản ánh được xu hướng trong tương lai mà ít nhất phải đợi con số thống kê hết quí I năm nay.

Ngoài ra, đối với doanh nghiệp cần bình tĩnh quan sát bằng kinh nghiệm và cảm nhận nhiều năm trong ngành hàng của mình để có kế hoạch cụ thể cũng như những bước đi vững chắc trong hoạt động xuất khẩu./.

Uyên Hương