BIÊN GIỚI BIỂN ĐẢO VIỆT NAM

Trang chủ >

Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri: Quan tâm hỗ trợ đồng bào khu vực biên giới phát triển kinh tế - xã hội

TTXVN 24/06/2020 17:24 |

Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri: Quan tâm hỗ trợ đồng bào khu vực biên giới phát triển kinh tế - xã hội

Hà Nội (TTXVN 24/6)

* Ngày 24/6, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên - Huế gồm các đại biểu Thiếu tướng Đặng Ngọc Nghĩa, Ủy viên thường trực Ủy ban Quốc Phòng và An ninh của Quốc hội; ông Nguyễn Chí Tài, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên - Huế khóa XIV đã tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV tại huyện A Lưới. 



Đại biểu Quốc hội Nguyễn Chí Tài đã thông tin tới cử tri kết quả kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV, trong đó nổi bật là công tác chỉ đạo, lãnh đạo điều hành của Đảng, Chính phủ trong phòng, chống đại dịch COVID-19 đạt hiệu quả cao, được thế giới ghi nhận; tình hình phát triển kinh tế- xã hội những tháng đầu năm. Cũng tại kỳ họp này, Quốc hội đã thông qua 10 luật, 21 nghị quyết và cho ý kiến về 6 dự án luật khác. Với tinh thần làm việc trách nhiệm cao, các đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tích cực nghiên cứu, tham gia góp ý kiến, truyền tải những ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp.

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri đã bày tỏ sự tin tưởng, vui mừng trước thành công của Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV và hoạt động tích cực của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tại Kỳ họp. Đồng thời, cử tri thuộc 18 xã, thị trấn huyện A Lưới đã kiến nghị với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên - Huế các nội dung liên quan đến những chính sách hỗ trợ cho đồng bào các dân tộc trên tuyến biên giới huyện A Lưới phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; công nhận tộc người Pa Cô trong cộng đồng dân tộc Việt Nam; mở rộng Quốc lộ 49 để thuận tiện giao thông, thông thương hàng hóa. Cử tri cũng kiến nghị xây dựng chính sách để giải quyết việc làm cho đồng bào các dân tộc, đặc biệt là gần 500 sinh viên tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng, trung cấp; hoàn thành công tác đền bù, giải tỏa cho người dân tại khu vực thủy điện A Lin; công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền biên giới quốc giới quốc gia…

Các cử tri xã Đông Sơn vui mừng vì Bộ Quốc phòng có kế hoạch tiến hành tẩy độc dioxin tồn lưu sau chiến tranh trên địa bàn xã. Cử tri xã Đông Sơn cũng mong muốn các cấp, ngành tiếp tục tổ chức rà soát việc thực hiện chế độ, chính sách ưu đãi cho người có công với cách mạng, đặc biệt là việc khám chữa bệnh cho các đối tượng nhiễm chất độc dioxin trên địa bàn xã.

Sau khi nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri, thay mặt đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên - Huế Thiếu tướng Đặng Ngọc Nghĩa đã tiếp thu những ý kiến, kiến nghị của cử tri; làm rõ một số vấn đề cử tri quan tâm. Những vấn đề mà cử tri đã kiến nghị, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiếp thu, tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri để trình các cơ quan có thẩm quyền và Quốc hội.



* Ngày 24/6, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn do Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Trần Sỹ Thanh làm Trưởng đoàn, đã tiếp xúc cử tri tỉnh Lạng Sơn sau kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV tại các huyện Văn Lãng, Cao Lộc, Chi Lăng.

Tại huyện Văn Lãng, sau khi nghe Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn báo cáo kết quả kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV, cử tri bày tỏ vui mừng về kết quả thành công của kỳ họp. Đồng thời, cử tri đề xuất, kiến nghị một số nội dung như xây dựng mới hoặc nâng cấp cầu Na Sầm; xây dựng kè sông Kỳ Cùng đoạn qua thị trấn Na Sầm; sớm triển khai xây dựng dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh và đường tránh qua trung tâm thị trấn Na Sầm; xây dựng cầu liên thôn, đường trục xã, liên xã; xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường tại bãi rác thải trên địa bàn xã Bắc Việt; sớm kiểm đếm, đền bù cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi Dự án đập thủy điện Bản Nhùng do Tập đoàn Hải Lý (Hà Nam) đầu tư trên địa bàn xã Hoàng Việt.

Cử tri cũng đề nghị nâng phụ cấp cho các chức danh Bí thư, Trưởng thôn, Trưởng ban công tác mặt trận thôn; giữ nguyên phụ cấp cho công an viên thôn; Nhà nước quan tâm hỗ trợ phụ cấp hàng tháng cho chủ tịch hội và kinh phí hoạt động của Hội Cựu thanh niên xung phong cấp xã…

Tại huyện Chi Lăng, các cử tri đề xuất, kiến nghị việc xem xét các tiêu chí thành phần trong bình xét hộ nghèo; tăng mức hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế ở cấp xã trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo; việc đầu tư hệ thống trường lớp học đối với xã vùng 3 đặc biệt khó khăn; xem xét tăng mức hỗ trợ phụ cấp, hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho các chức danh ở thôn; việc đầu tư dự án đường liên xã, liên thôn; nâng cấp đường điện…

Tại huyện Cao Lộc, cử tri kiến nghị tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn một số vấn đề như: Định hướng việc làm cho người dân sau dịch bệnh; hoàn thiện đoạn đường Phú Xá – Hồng Phong; đảm bảo phúc lợi xã hội cho người dân vùng khó khăn; có chế độ cho cộng tác viên dân số và cán bộ không chuyên trách cấp xã. Cử tri kiến nghị hỗ trợ làm cầu dân sinh cho người dân thôn Xuân Lũng, xã Bình Trung; đầu tư, trang bị thêm cơ sở vật chất phục vụ công tác bán trú tại Trường Tiểu học xã Bình Trung; hỗ trợ tái định cư cho người dân khi thu hồi đất triển khai dự án trên địa bàn…

Sau khi nghe các kiến nghị của cử tri, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn, lãnh đạo các ngành liên quan, lãnh đạo các huyện đã giải đáp các ý kiến, nhóm ý kiến thuộc thẩm quyền. Đối với những ý kiến, nhóm ý kiến đề xuất về chính sách, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn sẽ tổng hợp và báo cáo Quốc hội, các bộ, ngành liên quan xem xét, giải quyết trong thời gian tới./.

Tường Vi-Thái Thuần