BIÊN GIỚI BIỂN ĐẢO VIỆT NAM

Trang chủ >

Đa dạng các mặt hàng nông sản an toàn ở chợ phiên biên giới

TTXVN 05/10/2019 15:21 |

Đa dạng các mặt hàng nông sản an toàn ở chợ phiên biên giới

Gia Lai (TTXVN 5/10)

Ngày 5/10, huyện Đức Cơ (Gia Lai) tổ chức chợ phiên biên giới Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh nhằm quảng bá tiềm năng, thu hút các doanh nghiệp đầu tư bao tiêu sản phẩm, hướng đến xây dựng mô hình mỗi xã một sản phẩm trên vùng biên giới xa xôi.

Chợ phiên biên giới năm nay thu hút 40 gian hàng trưng bày các sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống đặc sắc và các mặt hàng nông sản an toàn được bà con sản xuất đạt tiêu chuẩn, có nguồn gốc, xuất xứ và được cấp giấy chứng nhận đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm theo quy định như: cà phê sạch, trái cây, rau các loại, hạt điều rang muối, măng rừng, mật ong rừng...

Đến với chợ phiên biên giới, khách du lịch và người tiêu dùng có cơ hội được lựa chọn những sản phẩm nông sản chất lượng đầy đủ nguồn gốc và an toàn cho sức khỏe. Ông Nguyễn Xuân Thành trú tại thôn Ia Chía, xã Ia Nan (Đức Cơ) cho biết, chợ phiên là dịp để người dân người địa phương đến tìm hiểu văn hóa và giao lưu cùng với người dân nước bạn Campuchia.



"Tôi thấy địa phương tổ chức phiên chợ này rất hữu ích, các sản phẩm nông sản được bà con làm ra sẽ có cơ hội được kết nối, giao lưu, thông thương với nhau nhằm hướng đến một môi trường kinh doanh cùng có lợi và an toàn", ông Thành bày tỏ.

Chị Rơ Ô Hrin, Chủ gian hàng Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Đức Cơ chia sẻ: "Các sản phẩm nông sản của chúng tôi được khách hàng rất quan tâm và khá đắt khách. Tham gia chợ phiên hôm nay, chúng tôi mong muốn giới thiệu đến người tiêu dùng các mặt hàng nông sản an toàn do chính tay chị em tự sản xuất và rất mong các nhà đầu tư, các đầu mối tiêu thụ sản phẩm đến tìm hiểu và hỗ trợ cho chúng tôi".

Trong khuôn khổ chợ phiên năm nay, huyện Đức Cơ còn kết hợp tổ chức Liên hoan văn hóa cồng chiêng. Đây là dịp để quảng bá tiềm năng, thế mạnh, thu hút đầu tư của các doanh nghiệp phát triển kinh tế - xã hội. Ngoài ra, chợ phiên lần này còn là dịp để các nông hộ, tiểu thương, hộ sản xuất kinh doanh, hợp tác xã giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, tìm kiếm cơ hội hợp tác, liên kết với nhau cùng phát triển trên vùng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh.

Ông Trần Ngọc Phận, Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ cho biết, chợ phiên Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh năm nay được tổ chức nhằm mục đích tạo sự đa dạng, phong phú trong hoạt động thương mại, qua đó giúp quảng bá, giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp đặc sắc, các thương phẩm có thế mạnh kinh tế của địa phương đến với nhân dân và du khách. Những sản phẩm này đều có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng. Trong phiên chợ này, Ban Tổ chức cũng tạo cơ hội để kết nối giữa người dân, các doanh nghiệp và hợp tác xã để trao đổi kinh nghiệm, hợp tác làm ăn và liên kết sản xuất trong sản xuất nông nghiệp.

Ngoài ra, nét mới trong phiên chợ này là kết hợp với liên hoan cồng chiêng đến từ 10 đoàn nghệ nhân từ các xã, thị trấn. Đây là nét văn hóa đặc sắc, kiệt tác văn hóa phi vật thể đã được UNESCO công nhận. Ngoài mua sắm và du lịch, du khách còn được tham quan quần thể kiến trúc cổng Quốc môn và cột mốc 30. Đây là kiến trúc mang ý nghĩa rất quan trọng, thể hiện tình đoàn kết giữa hai dân tộc Việt Nam và Campuchia.

Chợ phiên biên giới là hình thức tổ chức thị trường mới, giúp người tiêu dùng tiếp cận được các sản phẩm nông nghiệp chất lượng, nhận biết được nguồn gốc sản phẩm. Đồng thời, qua phiên chợ này khuyến khích các doanh nghiệp trong và ngoài nước mạnh dạn đầu tư cho nông nghiệp an toàn, cùng chung tay hưởng ứng vì sức khỏe cộng đồng./.

Nguyễn Hoài Nam