BIÊN GIỚI BIỂN ĐẢO VIỆT NAM

Trang chủ > Quan điểm – Lập trường

Chính sách đền bù có thể giúp Mỹ đối phó với Trung Quốc

TTXVN 31/12/2017 13:17 |

         Hà Nội (TTXVN 31/12)--

        Trang mạng Defense one mới đây đăng bài viết cho rằng chiến lược thỏa hiệp có thể giúp Mỹ tránh xung đột với Bắc Kinh và bảo vệ các nguồn tài nguyên.

        Theo phân tích, phương án thỏa hiệp có thể là bàn đạp giúp Trung Quốc duy trì một vị thế vượt trội trên Biển Đông và khu vực Thái Bình Dương, nhưng cũng có thể giúp Mỹ tránh xung đột với Bắc Kinh và bảo vệ các nguồn tài nguyên. Theo phương án này, Mỹ sẽ đơn phương nhượng bộ để giảm bớt những căng thẳng trên vùng biển giàu trữ lượng dầu mỏ này và tránh các thách thức về quân sự, ngoại giao hay pháp lý đối với các hoạt động của Trung Quốc. Như vậy, các cuộc diễn tập tự do hàng hải trên Biển Đông (FONOP) hay các cuộc tập trận quân sự và sự hiện diễn của Mỹ sẽ giảm bớt, nếu không muốn nói là chấm dứt. Mặt trái của vấn đề là cách tiếp cận này sẽ "dâng" Biển Đông cho Bắc Kinh. Điều này sẽ làm dấy lên nghi ngờ về khả năng Washington có duy trì được những lợi ích khác và cam kết của nước này tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương hay không.

Bài viết phân tích dựa trên thực tế rằng trong Chiến lược An ninh Quốc gia mới, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ trích khá mạnh mẽ đối với việc Trung Quốc tăng cường quân sự hóa Biển Đông, đe dọa chủ quyền của những nước khác và làm suy yếu sự ổn định khu vực. Tuy nhiên, dù bảo vệ chính sách một "Thái Bình Dương-Ấn Độ Dương tự do và mở cửa", các nhà lãnh đạo Mỹ vẫn chưa giải thích được cách tiếp cận này sẽ được áp dụng và thực thi như thế nào trên Biển Đông.