BIÊN GIỚI BIỂN ĐẢO VIỆT NAM

Trang chủ >

Bão số 13: Bộ đội Biên phòng Quảng Bình sát cánh cùng nhân dân vùng biên giới phòng chống bão

TTXVN 15/11/2020 14:39 |



Bão số 13: Bộ đội Biên phòng Quảng Bình sát cánh cùng nhân dân vùng biên giới phòng chống bão



Quảng Bình (TTXVN 15/11)



Từ ngày 12-15/11, do ảnh hưởng của cơn bão số 13, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình xảy ra mưa to diện rộng. Đặc biệt, tại khu vực biên giới của tỉnh, mưa to gây nguy cơ sạt lở cao, đe dọa và ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt và các hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân địa phương. Cùng sát cánh, đồng hành với nhân dân trong mọi hoàn cảnh, những người lính Biên phòng Quảng Bình đã tích cực, kiên trì bám sát địa bàn, hỗ trợ người dân chủ động triển khai các biện pháp ứng phó mưa bão.



Đồn Biên phòng Cà Xèng đứng chân trên địa bàn biên giới của tỉnh, phụ trách địa bàn 2 xã Hóa Sơn và Thượng Hóa (huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình). Với đặc thù địa bàn ở vùng cao biên giới, dân cư sinh sống chủ yếu là đồng bào dân tộc Chứt, Rục, Sách…. Vào mùa mưa lũ, địa phương này thường bị ngập lụt và chia cắt, đời sống của người dân vốn khó khăn lại càng khó khăn hơn khi bão lũ liên tục xảy ra.



Thiếu tá Nguyễn Trung Chính, Chính trị viên Đồn Biên phòng Cà Xèng (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Bình) cho biết: Trước tình hình diễn biến phức tạp của cơn bão số 13, Đồn Biên phòng Cà Xèng đã phối hợp với chính quyền địa phương chia thành các tổ công tác đến từng nhà vận động, tuyên truyền và thực hiện sơ tán, di dời khẩn cấp người và tài sản đến nơi an toàn để tránh bão. Bên cạnh đó, đơn vị cũng bố trí, cắt cử lực lượng về các địa bàn, các vùng xung yếu dễ ngập lụt, chia cắt, ngầm tràn… hướng dẫn người dân thực hiện nghiêm công tác phòng chống mưa bão. Đơn vị cũng chủ động phương tiện, lực lượng trong công tác cứu hộ cứu nạn; tích trữ lương thực, nhu yếu phẩm, thuốc, vật tư để cứu trợ nhân dân trong tình huống cấp bách, đảm bảo không để bà con bị đói, rét khi thiên tai xảy ra.



Với quyết tâm là phải tập trung di dời toàn bộ những người dân ở những nơi xung yếu, nguy cơ ngập lụt, sạt lở đến nơi an toàn, các đồn Biên phòng trên tuyến biên giới đất liền của tỉnh Quảng Bình đã nhanh chóng, khẩn trương triển khai lực lượng về các thôn, bản, khu vực xung yếu hỗ trợ nhân dân thực hiện công tác phòng tránh bão. Các tổ công tác được thành lập, từng cán bộ, chiến sỹ đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà” vừa vận động, tuyên truyền bà con, vừa triển khai công tác sơ tán, di dời dân đến nơi an toàn. Các đơn vị trực thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Bình cũng đã phối hợp cùng chính quyền địa phương hỗ trợ gia cố, chằng chống nhà cửa cho nhân dân, công trình công cộng, trường học, cắt tỉa cây xanh… nhằm hạn chế thiệt hại thấp nhất về người và tài sản.



Sau nhiều giờ lặn lội trong mưa gió, các tổ công tác của các Đồn Biên phòng: Cà Xèng, Cha Lo, Làng Ho, Làng Mô… đã chỉ đạo, vận động đưa các hộ dân đến nơi kiên cố, an toàn như Ủy ban nhân dân xã, trường học, nhà văn hóa… để tránh trú trước khi bão số 13 đỗ bộ.



Ông Cao Xuân Tuấn, bản Yên Hợp, xã Thượng Hoá, huyện Minh Hóa, Quảng Bình cho biết: Mưa lũ chưa khắc phục xong giờ bão lại vào, thiên tai xảy ra liên tục khiến cuộc sống của bà con dân bản gặp muôn vàn khó khăn. Tuy nhiên, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, kể cả thiên tai, bão lũ, đồng bào vùng biên giới đều rất yên tâm khi có bộ đội biên phòng luôn đồng hành, giúp đỡ.



“Từ hôm qua đến giờ, mưa to lắm. Các chú bộ đội biên phòng Đồn Cà Xèng đã tới từng nhà trong làng thăm hỏi tình hình, nhà nào cần di dời đều được bộ đội hỗ trợ đưa đi và lo cho chỗ ăn chỗ ở đàng hoàng. Bộ đội biên phòng lo cho bà con dân làng như người thân ruột thịt, nên ai cũng thương quý bộ đội và thấy rất yên dạ, ấm bụng”, ông Cao Xuân Tuấn cho biết thêm.  



Bà Hồ Thị Thểu, xã  Lâm Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình cho hay: Bão số 13 gây mưa to lắm, ngồi trong nhà nghe gió rít mạnh bên ngoài khiến ai nấy đều cảm thấy bất an và lo sợ. Để đảm bảo an toàn, phòng tránh đất đá sạt lở và ngập lụt chia cắt, các chú bộ đội Đồn Biên phòng Làng Ho đã tới đưa bà con đi sơ tán. Bà con cảm ơn các chú bộ đội biên phòng nhiều lắm.



Tại địa bàn xã biên giới Trường Sơn, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình, 34 hộ dân/152 khẩu ở bản Sắt cũng đã được di dời đến tránh trú tại Bản Cổ Tràng và Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Trường Sơn. Để đảm bảo các điều kiện sinh hoạt, ăn ở cho bà con trong thời gian tránh trú bão, cán bộ chiến sỹ Đồn Biên phòng Làng Mô, chính quyền xã Trường Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã cũng đã tích cực phối hợp, bố trí nơi ăn ở cho bà con đảm bảo đầy đủ, an toàn.



Chị Trần Thị Thùy Dung, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh, Quảng Bình cho biết: Ngay từ chiều 14/11, được sự hỗ trợ của Đồn Biên phòng Làng Mô và chính quyền xã, các hội viên phụ nữ và các tổ nữ công Trường Mầm non Trường Sơn, Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Trường Sơn cũng đã tự nguyện quyên góp, hỗ trợ nấu hơn 100 suất cơm cho người dân bản Sắt, giúp bà con yên tâm trú bão và thực hiện tốt công tác phòng chống thiên tai theo chỉ đạo của địa phương. Hội sẽ tiếp tục duy trì thực hiện hỗ trợ bữa ăn cho đến khi bão tan và bà con trở về nhà an toàn.



Trên tuyến biển, Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Gianh, Đồn Biên phòng Lý Hòa, Đồn Biên phòng Ngư Thủy, Đồn Biên phòng Nhật Lệ… luôn thường trực quân số trực, bám sát địa bàn, về tận từng khu dân cư, thôn xóm, khu vực bến cảng tàu thuyền neo đậu… để tuyên truyền, hướng dẫn ngư dân và các phương tiện thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo phòng chống thiên tai của Trung ương và địa phương; tuyệt đối không chủ quan, lơ là trước mọi tình huống thiên tai. Các đồn biên phòng đã phối hợp với các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương kêu gọi, thông báo cho toàn bộ 6.564 phương tiện tàu cá trong tỉnh, 147 tàu cá ngoại tỉnh và 8 tàu vận tải trên địa bàn vào vị trí neo đậu an toàn.



Đến thời điểm trưa 15/11, lực lượng bộ đội Biên phòng Quảng Bình đã vận động, di dời 1.381 hộ/4.290 khẩu có nguy cơ ảnh hưởng của bão đến các vị trí an toàn. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Bình cũng chỉ đạo các đơn vị trực thuộc duy trì quân số trực 24/24h, trong đó 70% trực tại đơn vị, 30% quân số bám nắm, thường trực tại cơ sở, địa bàn sẵn sàng ứng phó, hỗ trợ ứng cứu nhân dân trong mọi tình huống bất thường của mưa bão; đồng thời chủ động, chuẩn bị sẵn sàng các phương án tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn và hỗ trợ nhân dân trước, trong và sau mưa bão./.



Võ Dung