BIÊN GIỚI BIỂN ĐẢO VIỆT NAM

Trang chủ > Kinh tế

Nhiều lợi ích từ phát triển năng lượng gió

TTXVN 29/12/2017 18:00 |

Biển đảo Việt Nam:

Nhiều lợi ích từ phát triển nănglượng gió

Với đường bờ biển trải dài cùng địa hình thuận lợi, Việt Nam có nhiều điều kiện để xây dựng các trạm điện bằng sức gió. Đây là giải pháp giúp nâng cao sản lượng điện, đồng thời góp phần thực hiện mục tiêu giảm thiểu tác động biến đổi khí hậu.

* Phát triển điện gió: nhiều lợi ích

        Thực tế cho thấy, với một nền kinh tế năng động và tăng trưởng liên tục như hiện nay, nhu cầu điện của Việt Nam tăng trưởng nhanh với tốc độ vào khoảng 10% mỗi năm. Điện gió không đòi hỏi nhiều thời gian lắp đặt và xây dựng. Với khả năng nhanh chóng thi công và đưa vào khai thác, điện gió có thể giúp Việt Nam bắt kịp tốc độ tăng trưởng nhanh nhu cầu điện lực trong cả ngắn và dài hạn.

          Gió cũng là nguồn năng lượng giúp Việt Nam bảo đảm tốt hơn vấn đề an ninh năng lượng thông qua việc giảm phụ thuộc vào nguồn năng lượng nhập khẩu và những biến động trên thị trường than đá và khí.

Ngoài ra, điện gió có thể giúp loại bỏ một số thách thức mà thủy điện gặp phải liên quan đến hiện tượng thay đổi khí hậu theo mùa. Điện gió cũng không bị chi phối bởi các yếu tố đầu vào như nguồn nước hay hiện tượng hạn hán và giúp cân bằng sản xuất điện phục vụ tăng trưởng công nghiệp và giúp bảo tồn nguồn nước phục vụ các nhu cầu nông nghiệp.

          Đặc biệt, gió tạo ra nguồn điện tái tạo và không phát thải khí các-bon, qua đó giúp Việt Nam bảo đảm và duy trì tương lai tăng trưởng bền vững và thực hiện những cam kết đã đưa ra khi thông qua Hiệp định Paris về khí hậu.

* Tiềm năngcủa Việt Nam

Với hơn 3.260 km đường bờ biển, nguồn năng lượng gió của Việt Nam rất dồi dào, tiềm năng sản xuất điện từ năng lượng gió có thể đạt được 24GW/năm, tập trung ở các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Bình Thuận. Tuy nhiên, hiện tiềm năng này vẫn chưa được khai thác một cách đúng mức, hiện mới chỉ có 4 dự án chính thức vận hành thương mại với tổng công suất lắp đặt mới chỉ đạt được hơn 159 MW.

Các nguyên nhân chủ yếu do suất đầu tư dự án điện gió cao so với nguồn điện truyền thống, giá mua điện gió chưa đảm bảo lợi ích của các nhà đầu tư, nguồn cung cấp linh kiện, thiết bị và dịch vụ trong nước còn hạn chế, nguồn nhân lực kỹ thuật chưa đáp ứng nhu cầu, thị trường vốn còn hạn chế.

Đứng trước những thực tế này, Việt Nam cần tiếp tục hoàn chỉnh các khung chính sách pháp lý, hoàn thiện và nâng cao hiệu quả của bộ máy tổ chức và phương thức quản lý trong lĩnh vực điện gió. Tổ chức nghiên cứu, sửa đổi cơ chế hỗ trợ phát triển, giá bán điện gió ở các mức khác nhau cho các dự án trong đất liền và trên biển để thống nhất áp dụng cho các dự án điện gió trên phạm vi cả nước theo hướng tăng giá mua điện gió.

Tại Hội thảo về năng lượng gió Việt Nam (ngày 5-12-2017), ông Phạm Trọng Thực, đại diện Bộ Công Thương cho biết, Chính phủ rất khuyến khích các nhà đầu tư quốc tế có tiềm lực mạnh đầu tư vào lĩnh vực này, qua đó chuyển giao công nghệ cho nhà sản xuất trong nước. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng sẽ có nhiều chính sách ưu đãi mạnh mẽ hơn trong thời gian tới đối với đầu tư và phát triển năng lượng tái tạo. Hội thảo cũng chính là cơ hội để các doanh nghiệp quốc tế thấy rõ hơn những ưu đãi, tiềm năng khi đầu tư về điện gió tại Việt Nam.

*Kinh nghiệm của Đan Mạch

          Theo báo cáo thống kê của Hiệp hội năng lượng tái tạo toàn cầu IREN, năm 2016 tỷ trọng công suất điện gió mới nhất toàn cầu hiện đang chiếm tổng 9% với tổng các nguồn điện hiện có. Trong đó, Đan Mạch là một trong những nước có công nghệ và kinh nghiệm hàng đầu trên thế giới về phát triển điện gió. 

          Cách đây hơn 30 năm, Đan Mạch là quốc gia đầu tiên lắp đặt và đưa vào hoạt động các tua bin gió và vẫn đi đầu trong ngành năng lượng gió trong nhiều thập kỷ qua. Đan Mạch cũng là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới theo đuổi chiến lược xây dựng hệ thống năng lượng không phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.

          Theo đó, trong nhiều thập kỷ qua, Đan Mạch đã duy trì được đà tăng trưởng kinh tế mà không tăng tiêu thụ năng lượng từ nhiên liệu hóa thạch, cắt giảm được lượng phát thải khí CO2, qua đó trở thành quốc gia điển hình kết hợp song song giữa phát triển kinh tế và phát triển xã hội trên nền tảng một nền kinh tế xanh.

Hiện tỷ lệ điện từ năng lượng tái tạo trong hệ thống điện của Đan Mạch là hơn 40% - tỷ lệ lớn nhất thế giới. Về kinh nghiệm vận hành lưới điện, có điện gió và điện mặt trời, Đan Mạch cũng đã thành công trong việc tích hợp một khối lượng lớn hai loại điện năng này. Việt Nam có thể học từ Đan Mạch rất nhiều bài học kinh nghiệm về phát triển ưu đãi, xây dựng lưới điện như thế nào để tích hợp khối lượng lớn điện mặt trời. Trong chương trình hợp tác 3 năm sắp tới giữa Chính phủ Việt Nam và Đan Mạch sẽ có những hợp phần cụ thể để đảm bảo cho việc phát triển năng lượng tái tạo, điện gió, điện mặt trời của Việt Nam trong tương lai sẽ được thuận lợi hơn./.

       

                                                                 Tuấn Anh