BIÊN GIỚI BIỂN ĐẢO VIỆT NAM

Trang chủ > Văn hóa - Xã hội

Đảo Mắt vững chãi giữa biển khơi

TTXVN 29/12/2017 19:49 |

Biển đảo Việt Nam:

Đảo Mắt vững chãi giữa biển khơi

Đảo Mắt thuộc thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An, gồm hai hòn đảo nối với nhau, từ đất liền nhìn ra như cặp mắt, nên dân gian gọi là đảo Mắt. Và đúng như tên gọi, đảo Mắt là mắt biển, nơi canh giữ biển trời, nơi bảo vệ ngư dân trên biển…

Sách Nghệ An ký của Hoàng Giáp Bùi Dương Lịch (thời cuối Lê đầu Nguyễn) viết: “Đó là một hòn đảo nhỏ, án ngữ một vùng của biển Đan Nhai, trông vào đất liền, canh giữ kẻ xâm lăng dòm ngó”. Theo các nhà quân sự thì đảo Mắt với vị trí, độ cao chiến lược, chính là “con mắt” gìn giữ bình yên suốt cả vùng duyên hải Bắc Trung Bộ.

Đảo Mắt có diện tích tự nhiên là 2,2 km2, nằm cách đất liền 24 km. Với độ cao 218m so với mực nước biển, đảo Mắt có vị trí hết sức quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế, quốc phòng-an ninh của tỉnh Nghệ An và khu vực Bắc Trung bộ.

Cấu tạo địa chất của đảo Mắt gần như hoàn toàn là đá, những hòn đá gối chồng lên nhau. Thế nhưng đảo Mắt vẫn được bao phủ bởi một thảm thực vật khá phong phú. Ở đây có loài sung được xem là biểu tượng của đảo. Sung mọc lên từ những kẽ đá. Thân cây sung không cao lớn như sung ở đất liền nhưng lại hết sức rắn rỏi và vững chãi. Cùng với loài sung, cây đa cũng mọc khá nhiều. Những cây đa cổ thụ, rễ ôm lấy từng khối đá như tinh thần và sức mạnh của những người lính đảo quanh năm đối mặt với sóng gió.

Tháng 3-1963, Đại đội 32 của Sư đoàn 324 đã có mặt tại đảo Mắt để bảo vệ vùng biển, vùng trời của Tổ quốc. Trên đảo hiện có nhà bia tưởng niệm các chiến sĩ đã hy sinh giữ đảo và bảng ghi truyền thống về một thời oanh liệt của Đại đội 32: đã đánh 297 lượt máy bay, 64 trận với tàu chiến, bắn cháy 10 khu trục hạm, 2 tàu dương hạm, 1 tàu biệt kích, đánh giải vây cho 3.210 lượt thuyền, cứu vớt 172 người bị nạn…

Trong giai đoạn 1965-1973, giặc Mỹ ngày đêm dội bom, bắn tên lửa xuống đảo hòng tiêu diệt lá chắn của đất liền, nhưng không thể khuất phục được đảo. Năm 1973, đảo Mắt vinh dự được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Trên đảo hiện có đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, bia ghi lại dấu ấn trong thời kỳ chống Mỹ với những thành tích đáng tự hào.

Trên đảo có ngọn hải đăng cao 201,8 m được hoàn thành năm 2004, giúp tàu thuyền hoạt động trong vùng xác định đúng hướng.

Trên đảo Mắt còn có cột cờ chủ quyền Tổ quốc, được khánh thành năm 2015. Đây là một trong những công trình của tuổi trẻ Việt Nam hướng về biển đảo quê hương. Lá cờ Tổ quốc kiêu hãnh tung bay là lời thề sắt son của người lính đảo với nhiệm vụ canh giữ biển trời quê hương, đồng thời cũng là điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển.

Ngày nay, đảo Mắt đã có nhiều thay đổi. Sự thay đổi bởi những nỗ lực vượt khó của những người lính, người dân bám đảo và sự quan tâm của Đảng bộ và nhân dân Nghệ An. Cuộc sống của người lính trên đảo Mắt tuy còn nhiều khó khăn nhưng họ vẫn ngày đêm vững vàng nơi đầu sóng, với niềm tin được gửi trao từ đất liền yêu dấu. Các chiến sĩ trên đảo luôn làm tốt công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ tuyệt đối an toàn vùng trời, vùng biển của Tổ quốc./.

                                                          Lan Khanh