BIÊN GIỚI BIỂN ĐẢO VIỆT NAM

Xúc tiến thương mại quốc tế 4.0 - tạo giá trị xuyên biên giới

TTXVN 29/09/2022 23:17 |



Xúc tiến thương mại quốc tế 4.0 - tạo giá trị xuyên biên giới


Hà Nội (TTXVN 29/9)

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã  thúc đẩy mạnh mẽ quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, trong đó, xúc tiến thương mại quốc tế 4.0 đã khẳng định vai trò và tạo ra giá trị xuyên biên giới. Tại tọa đàm "Xúc tiến thương mại quốc tế 4.0 và mô hình kết nối giao thương Việt – Trung" diễn ra ngày 29/9, các ý kiến đều khẳng định sự cần thiết phải đẩy mạnh xúc tiến thương mại quốc tế trên môi trường số.


* Marketing 4.0 - Không thể thiếu


Tọa đàm "Xúc tiến thương mại quốc tế 4.0 và mô hình kết nối giao thương Việt – Trung" đã chỉ rõ những thuận lợi và khó khăn đối với doanh nghiệp trong việc ứng dụng công cụ marketing số, mô hình kết nối giao thương trong thời đại công nghệ số...


Cũng tại tọa đàm "Xúc tiến thương mại quốc tế 4.0 và mô hình kết nối giao thương Việt – Trung", ông Nguyễn Văn Minh, Trưởng Làng Công nghệ Marketing (MarTech) – Techfest 2022 cho biết: Marketing 4.0 là phương pháp tiếp cận marketing kết hợp giữa các tương tác trực tuyến và trực tiếp giữa doanh nghiệp và khách hàng nhằm xây dựng thương hiệu và tăng cường cam kết gắn bó của khách hàng với doanh nghiệp. Trong Marketing 4.0, khách hàng trong thương mại điện tử được liên kết với nhau qua mạng xã hội, tính kết nối trong mạng xã hội giúp khách hàng có quyền chia sẻ và đánh giá dễ dàng về hoạt động của một doanh nghiệp, dịch vụ chăm sóc khách hàng cũng thay đổi bởi doanh nghiệp cho phép người dùng tham gia vào quá trình chăm sóc khách hàng, sử dụng kết nối để chia sẻ với người khác trong quá trình hậu mãi. Đặc thù với tốc độ nhanh, tiện, mạng lưới kết nối rộng lớn, đặc biệt chi phí cho các hoạt động Marketing online tiết kiệm ngân sách hơn rất nhiều so với các phương thức marketing truyền thống khác. Cho nên, digital marketing (Marketing số) dần thay thế cho các phương thức quảng cáo truyền thống, trong đó quảng cáo trên truyền hình đã không còn giữ được vị thế độc tôn trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 diễn ra mạnh mẽ.


Trong bối cảnh cách mạng 4.0, digital marketing lên "ngôi" và lấy internet làm phương tiện cho các hoạt động và trao đổi thông tin. Digital marketing sử dụng các phương tiện kỹ thuật số, tiếp cận khách hàng trong môi trường kỹ thuật số và tương tác với khách hàng trên môi trường số. Chính sự bùng nổ của internet, kỷ nguyên số tạo ra sự khác biệt rất lớn trong ngành quảng cáo, xúc tiến thương mại xuyên biên giới. Việc tiếp cận khách hàng thông qua nhiều hình thức online được tận dụng triệt để, đặc biệt với sự thống trị của smartphone, các nền tảng quảng cáo online mang lại hiệu quả như Google, Youtube, Facebook, Gmail, Zalo, Instagram...


Ông Nguyễn Văn Minh nhấn mạnh: Trong thời đại công nghệ số, marketing 4.0 không thể thiếu trong xúc tiến thương mại quốc tế. Marketing 4.0 và Digital Marketing phát triển, Content marketing cũng rất quan trọng và phát triển khi sử dụng nền tảng số đẩy mạnh digital marketing, thông tin khách hàng tiếp cận và muốn tìm hiểu sản phẩm của doanh nghiệp hơn chính là nội dung bài viết. Content marketing trở thành hình thức tiếp thị tiết kiệm nhất so với các loại hình khác và các bài đăng trên blog, video, hình ảnh hay chữ viết là những hình thức khác nhau của Content marketing, chính hình thức này có thể tạo được nhiều khách hàng tiềm năng.


Đặc biệt, trong bối cảnh 4.0, các nghiên cứu đã cho thấy SEM (nghĩa là tiếp thị trên công cụ tìm kiếm) là một phần trong marketing trên các công cụ tìm kiếm phổ biến như: Google, hay Cốc Cốc, Facebook… SEO (Search Engine Optimization) là một nhánh con của SEM cũng cho thấy các kết quả website xếp phía sau nội dung quảng cáo trên công cụ tìm kiếm. Vì vậy có thể hiểu, thông tin luôn là chìa khóa thành công quan trọng đối với mọi ngành nghề và với marketing thì SEM là một kỹ năng cần thiết vì các thông tin mà bạn sở hữu có thể điều hướng quảng cáo digital hay các kế hoạch chiến lược khác và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.


* Xây dựng niềm tin trong marketing 4.0 - Giá trị xuyên biên giới


Ông Nguyễn Văn Minh, Trưởng Làng Công nghệ Marketing (MarTech) khẳng định: Xây dựng niềm tin là yếu tố then chốt trong marketing, đặc biệt trong marketing 4.0, đẩy mạnh xúc tiến thương mại để tạo ra giá trị xuyên biên giới. Thực tế, xã hội càng phát triển, doanh nghiệp càng thể hiện được tính minh bạch và niềm tin sẽ càng được khách hàng tin tưởng và tìm kiếm nhiều hơn. Khách hàng có xu hướng tìm kiếm thông tin của doanh nghiệp trên các phương tiện truyền thông và chính những thông tin phản hồi của khách hàng về doanh nghiệp sẽ được khách hàng tìm hiểu rất kỹ trước khi quyết định mua hàng hay sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp. Vì vậy, marketing 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại, tạo ra những giá trị xuyên biên giới.


Hoạt động xúc tiến thương mại là một công cụ rất quan trọng mà nhiều công ty coi đây là vấn đề cốt lõi cho việc định hình chiến lược marketing, bởi doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển mạnh mẽ chỉ có duy nhất một con đường là đồng hành và phát triển cùng marketing 4.0.


Xúc tiến thương mại còn giúp các doanh nghiệp có thể tiếp cận phù hợp với nhiều sự thay đổi kỹ thuật và gợi mở nhu cầu của khách hàng nên việc bỏ ra một khoản chi phí lớn cho hoạt động này nhưng  bù lại kết quả kinh doanh tăng lên. Xúc tiến thương mại quốc tế trong marketing 4.0 đóng vai trò trung gian giữa nhiều công ty thông qua việc sử dụng một số các công cụ, tạo điều kiện cho các công ty tồn tại và có thể phát triển trên thị trường một cách tốt nhất hay xúc tiến thương mại có vai trò hỗ trợ cho các công ty hoạt động một cách bình đẳng và lành mạnh trên thị trường.


Tại buổi tọa đàm, Thạc sĩ Nguyễn Hiền Minh, Trường Đại học Ngoại thương cũng cho rằng: Việc thúc đẩy hoạt động marketing quốc tế và kết nối giao thương trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 có nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn đối với doanh nghiệp Việt Nam. Nhưng nếu doanh nghiệp tận dụng tốt marketing 4.0 sẽ mở ra cơ hội để doanh nghiệp tìm hiểu thông tin, nghiên cứu thị trường thế giới qua các nền tảng và công cụ xúc tiến thương mại 4.0./.


HL