BIÊN GIỚI BIỂN ĐẢO VIỆT NAM

Kiên Giang phát triển và kết nối hạ tầng thương mại biên giới với Campuchia

TTXVN 15/02/2021 11:07 |

Kiên Giang phát triển và kết nối hạ tầng thương mại biên giới với Campuchia

Kiên Giang (TTXVN 15/2)



Thực hiện Quyết định số 1268/QĐ-TTg ngày 19/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Bản ghi nhớ về phát triển và kết nối hạ tầng thương mại biên giới giữa hai nước Việt Nam và Vương quốc Campuchia, tỉnh Kiên Giang đã phân công nhiệm vụ cho từng cơ quan, đơn vị trên địa bàn nhằm đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện.


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Nguyễn Đức Chín cho hay, tỉnh tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình thực hiện nhiệm vụ giữa các cơ quan, đơn vị gắn với tuyên truyền, phổ biến các nội dung của Bản ghi nhớ và các văn bản pháp luật có liên quan đến các cá nhân, hộ kinh doanh, tổ chức, doanh nghiệp.



Đồng thời, chỉ đạo thành phố Hà Tiên và huyện Giang Thành căn cứ nhu cầu phát triển hạ tầng thương mại biên giới trên địa bàn lựa chọn, xây dựng danh mục hạ tầng thương mại biên giới; trong đó ưu tiên kết nối và phát triển với các địa phương của Campuchia đề xuất đầu tư xây dựng. Tỉnh cũng tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư phát triển hạ tầng biên giới giữa Kiên Giang và các tỉnh biên giới của Campuchia; hỗ trợ thương nhân giới thiệu, quảng bá, phân phối hàng hóa và kết nối với thương nhân Campuchia; triển khai các hoạt động kêu gọi, thu hút nguồn vốn đầu tư xây dựng và hoàn thiện hạ tầng thương mại biên giới từ các tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật.



Cùng với đó, các ngành chức năng tỉnh Kiên Giang thực hiện các biện pháp đơn giản hóa thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thương nhân và cư dân biên giới của hai nước thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu, phương tiện vận tải xuất cảnh, nhập cảnh qua các cửa khẩu trên cơ sở các quy định hiện hành.



Tỉnh cũng thực hiện có hiệu quả chương trình thỏa thuận hợp tác giữa Kiên Giang với các địa phương của Campuchia; tổ chức quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia, hợp tác quốc tế về biên phòng, đối ngoại biên phòng, cửa khẩu. Đặc biệt, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan duy trì an ninh, trật tự, an toàn xã hội khu vực biên giới, cửa khẩu theo quy định của pháp luật, xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.../.





Lê Huy Hải