BIÊN GIỚI BIỂN ĐẢO VIỆT NAM

Kinh tế

Hà Tĩnh với nhiều lợi thế phát triển du lịch biển

TTXVN 25/12/2017 16:26 |

Biển đảo Việt Nam:

 Hà Tĩnh với nhiều lợi thế phát triển du lịchbiển

        Hà Tĩnh là địa phương có nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển du lịch. Tuy nhiên, để thực hiện mục tiêu đưa du lịch trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, Hà Tĩnh vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức cần phải có giải pháp tháo gỡ.

* Lợi thế phát triển kinh tế du lịch

Theo Nghệ An ký của Bùi Dương Lịch thì vùng Hà Tĩnh có 6 cửa biển (Cửa Hội, Cửa Cương Gián, Cửa Sót, Cửa Nhượng, Cửa Khẩu, Cửa Xích Lỗ) và từ thời Lý-Trần đã có 5 thương cảng: Hội Thống, Cửa Sót, Nhượng Bạn, Hải Khẩu, Xích Lỗ. Nhiều tài liệu lịch sử và khảo cổ học đã chứng minh có một số cảng biển Hà Tĩnh từng rất sầm uất, như cảng Cửa Sót, Hội Thống, hoặc cảng vùng Kỳ Anh.

Theo sách Đại Nam nhất thống chí thì đến thế kỷ XIX hoạt động giao lưu, buôn bán ở vùng Nghệ Tĩnh vẫn còn khá sôi động; tỉnh Hà Tĩnh có đến 14 chợ, 15 quán và 31 cầu đò. Như vậy, có thể khẳng định rằng trong suốt chiều dài của lịch sử dân tộc, biển Hà Tĩnh với vị thế địa-văn hóa hiếm có đã đóng một vai trò hết sức quan trọng trong quan hệ giao thương của đất nước và trong giao lưu, tiếp biến văn hóa của dân tộc.

Hà Tĩnh có nhiều bãi biển đẹp, như: Xuân Thành, Chân Tiên, Thạch Hải, Thiên Cầm, Kỳ Ninh, Mũi Đao và dồi dào về nguồn lợi hải sản. Ưu điểm của các bãi biển Hà Tĩnh là cát mịn, nước trong xanh, sóng hiền hoà. Trong đó, bãi biển Thiên Cầm được du khách đánh giá là một trong những bãi tắm đẹp và sạch nhất phía Bắc và được công nhận một trong 46 khu du lịch quốc gia được Chính phủ phê duyệt tổng thể lộ trình phát triển đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

* Để du lịch biển phát triển xứng với tiềm năng

Với nhiều lợi thế, song Hà Tĩnh xác định phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, góp phần tích cực vào quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thúc đẩy các ngành kinh tế khác phát triển.

Theo đó, trong những năm qua, việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cho các địa phương vùng ven biển được tỉnh quan tâm, nhất là về kết cấu hạ tầng kỹ thuật, từng bước kết nối du lịch biển với các trung tâm du lịch của tỉnh, của vùng và các tỉnh của Lào và khu vực Đông Bắc Thái Lan... Nhờ vậy, du lịch Hà Tĩnh đạt được nhiều kết quả rất đáng khích lệ. Tính riêng năm 2015 tỉnh đã đón khoảng 1.590.000 lượt khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng (35.000 lượt khách quốc tế) với tổng doanh thu đạt hơn 523 tỷ đồng. Ngành du lịch đóng góp vào ngân sách nhà nước hơn 52 tỷ đồng...

          Tuy nhiên, sự cố ô nhiễm môi trường biển năm 2016 đã ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Hà Tĩnh, trong đó có ngành du lịch. Theo thống kê năm 2016, tốc độ tăng trưởng du lịch tại Hà Tĩnh đã sụt giảm gần 25% so với năm 2015, doanh thu du lịch chỉ đạt 200 tỷ đồng, bằng 47% năm 2015, trên 1.100 lao động trực tiếp, 1.500 lao động gián tiếp phục vụ khách du lịch bị ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập.

Sau khi sự cố môi trường biển được khắc phục, Hà Tĩnh có nhiều giải pháp thu hút khác, theo đó, 9 tháng năm 2017, Hà Tĩnh đã đón 1.219.000 lượt khách; trong đó, khách nội địa là 1.199.100 lượt khách, tăng 54,1% so với cùng kỳ năm 2016; khách quốc tế là 19.900 lượt khách, tăng 43,6 % so với cùng kỳ năm 2016. Tổng doanh thu du lịch đạt 345 tỷ đồng, tăng 128% so với cùng kỳ năm 2016, đạt 86,2% so với kế hoạch năm 2017.

          Tuy ngành du lịch biển đã có dấu hiệu phục hồi, nhưng vẫn còn gặp một số khó khăn và chưa khai thác hết tiềm năng mà thiên nhiên ưu đãi. Các cơ sở kinh doanh, điểm lưu trú phục vụ chưa chuyên nghiệp trong việc tiếp đón du khách và thường làm theo mùa vụ không mang tính bền vững. Sản phẩm du lịch, đồ lưu niệm tại các bãi biển không có nhiều, chưa hướng tới du khách quốc tế.

          Việc đưa vào hoạt động các dự án Tổ hợp biệt thự nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí Vinpearl-Cửa Sót, dự án Khu vui chơi giải trí thể thao đua chó và sân golf Xuân Thành... hứa hẹn sẽ đem đến diện mạo mới và hứa hẹn thành công cho ngành du lịch Hà Tĩnh.

Hà Tĩnh hiện đang tích cực nâng cấp các điểm và sản phẩm du lịch hiện có nhằm đa dạng hóa các loại hình du lịch biển trên cơ sở khai thác các giá trị sinh thái biển, tạo ra các sản phẩm du lịch có chất lượng và bền vững./.

                                                     Tuấn Anh