BIÊN GIỚI BIỂN ĐẢO VIỆT NAM

Trang chủ >

Xây dựng nông thôn mới ở vùng cao biên giới

TTXVN 24/11/2020 14:58 |

Xây dựng nông thôn mới ở vùng cao biên giới



Bình Phước (TTXVN 24/11)



Người góp công, người góp của, sẵn sàng hiến nhiều ha đất để xây dựng đường, công trình dân sinh, đó là những việc mà người dân vùng biên giới, vùng sâu thuộc huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước đang thực hiện với mong muốn cùng chung sức xây dựng nông thôn mới.



Tuyến đường từ thôn Cây Da thuộc xã Phú Văn đến thôn Đắk Á xã Bù Gia Mập đang thực hiện hạng mục giải phóng mặt bằng để xây dựng. Đây là tuyến đường nằm trong dự án hỗ trợ di dân thực hiện định canh, định cư đồng bào dân tộc thiểu số xã Đắk Ơ, huyện Bù Gia Mập.



Chị Điểu Thị Ngấn, ngụ thôn Đắk Á cho biết, khi Nhà nước có chủ trương làm tuyến đường trên, gia đình sẵn sàng hiến một sào đất để phục vụ dự án. Bởi không chỉ có gia đình chị, ở đây bà con đều sẵn sàng hiến đất để làm đường, khi có đường thì việc thu hoạch rẫy, đi lai của bà con sẽ thuận lợi hơn.



Theo UBND huyện Bù Gia Mập, thời gian qua để thực hiện các công trình giao thông, người dân trên địa bàn đã tự nguyện hiến hàng chục ha đất cho dự án.



Điển hình như dự án làm tuyến đường liên xã thuộc dự án hỗ trợ di dân thực hiện định canh, định cư đồng bào dân tộc thiểu số xã Đắk Ơ, đã có 125 hộ dân hiến gần 10 ha đất và cây trồng trên đất với giá trị trên 2,3 tỷ đồng để thực hiện công trình; dự án tuyến đường thôn 6 xã Đắk Ơ đi Bù Gia Mập có 38 hộ gia đình hiến gần 2,4 ha đất và cây trồng; dự án xây dựng đường ĐT 759 đến trung tâm xã Phước Minh có 18 hộ và 1 tổ chức đã hiến hơn 4,2ha đất với trị giá nhiều tỷ đồng; dự án xây dựng tuyến ĐT 760 xã Phú Nghĩa đi Phước Minh, Đa Kia có 18 hộ đã hiến gần 2ha đất cho dự án…



Ông Nguyễn Xuân Hoan, Phó Chủ tịch UBND huyện Bù Gia Mập cho biết, năm 2020 huyện Bù Gia Mập được UBND tỉnh Bình Phước phê duyệt thực hiện 20 km giao thông nông thôn.



Tuy nhiên, đến tháng 9/2020 huyện đã thực hiện được 22km (vượt 2km); trong đó, các tuyến đường thuộc thôn đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số là gần 19km. Tổng kinh phí xây dựng đường bê tông xi măng theo cơ chế đặc thù là hơn 24,2 tỷ đồng; trong đó, ngoài ngân sách của huyện và tỉnh đầu tư và hỗ trợ xi măng người dân đóng góp gần 1 tỷ đồng.



“Đặc biệt, đến nay trên địa bàn huyện Bù Gia Mập không còn nợ đọng tiền xây dựng cơ bản chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới” ông Hoan cho biết.



UBND huyện Bù Gia Mập cho hay, từ đầu năm 2020 đến nay mặc dù tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng không nhỏ đến thu nhập của người dân trên địa bàn. Tuy nhiên, với quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự đồng sức đồng lòng của người dân nên chương trình nông thôn mới trên địa bàn đã đạt được những kết quả nhất định.



Đường giao thông, trường học, tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch, điện sinh hoạt được nâng cao, bộ mặt nông thôn ngày càng thay đổi rõ rệt, điều kiện đi lại, sinh hoạt, giải trí của người dân được nâng lên một bước./.



Sỹ Tuyên