BIÊN GIỚI BIỂN ĐẢO VIỆT NAM

Trang chủ >

Vì bình yên nơi biên giới Tây Nam Tổ quốc

TTXVN 22/01/2023 07:50 |

Vì bình yên nơi biên giới Tây Nam Tổ quốc


An Giang (TTXVN 22/1)

Những nhánh mai vàng bung nở, báo hiệu mùa Xuân về trên vùng biên giới Tây Nam Tổ quốc. Dù không về quê đón Tết với gia đình, nhưng các cán bộ, chiến sỹ Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang vẫn có niềm vui lớn khi cùng đồng bào nơi đóng quân chào đón mùa Xuân mới.

* Mùa Xuân trên những nẻo đường tuần tra

Những ngày giáp Tết Quý Mão, chúng tôi đến thăm Đồn Biên phòng cửa khẩu Long Bình (Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang), được gặp và chuyện trò cùng những người lính đang làm nhiệm vụ ở vùng đất giáp biên giới Việt Nam - Campuchia, nơi đón những con nước đầu tiên từ dòng Mekong chảy vào vùng châu thổ Cửu Long.

Đồn Biên phòng cửa khẩu Long Bình đóng chân trên địa bàn thị trấn Long Bình (huyện An Phú), phụ trách địa bàn 2 xã Khánh An, Khánh Bình và thị trấn Long Bình. Đồn có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ đoạn biên giới dài hơn 15,3 km (11 km đường sông và 4,3 km đường bộ); có 1 cửa khẩu chính với cầu Long Bình - Chrey Thum, nhiều đường tắt, lối mở, bến đò qua biên giới. Phía đối diện là 2 xã Sampeou và Chheu Khmau, huyện Kor Thum, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia; có Quốc lộ 21 chạy thẳng lên Thủ đô PhnomPenh (Campuchia), giao thông rất thuận tiện cho việc vận chuyển hàng hóa và người qua lại giữa hai nước.

Chúng tôi được theo chân Tổ tuần tra Đồn Biên phòng cửa khẩu Long Bình trên chặng đường tuần tra biên giới giữa những ngày Xuân đầy ý nghĩa. Tiết trời vùng biên giới An Phú đẹp đến lạ. Giữa dòng nước hiền hòa của sông Bình Di - đường biên giới chung, hai bên bờ một màu xanh của những vườn xoài, vựa rau màu đang vào vụ thu hoạch, xa xa là những cánh đồng lúa “đang thì con gái”, hòa cùng không khí se se lạnh, tạo nên một sắc Xuân thật đặc biệt.

Dọc theo tuyến đường tuần tra, những ngôi nhà sàn, bè nuôi cá thường ngày rất đơn điệu nay được điểm tô sắc vàng của những cành mai, hay bông vạn thọ bên trên là những lá cờ Đảng, cờ Tổ quốc phấp phới bay trong gió. Theo chân hành quân tuần tra cùng cán bộ, chiến sỹ Biên phòng, chúng tôi mới trải nghiệm được hết sự gian lao, vất vả và hiểu thêm về nhiệm vụ thiêng liêng, cao cả mà các chiến sỹ Biên phòng đang ngày đêm thực hiện.

Thượng tá Đặng Văn Khính, Chính trị viên Đồn Biên phòng cửa khẩu Long Bình cho biết, trong hơn 15,3 km đường biên giới đơn vị phụ trách, có 11 km đường sông và hơn 4,3 km đường bộ. Đặc biệt, nhiều đoạn biên giới chỉ cách nhau chưa đầy 5m, nằm giữa vườn xoài; đoạn biên giới đường sông chung trên sông Bình Di…

Như đã thành quen thuộc, những bước chân khi vượt qua mấy đoạn cầu phao, hay bước xuống vỏ lãi của cán bộ, chiến sỹ rất chắc chắn, vững chắc trên tuyến đường tuần tra. Còn đối với chúng tôi, lần đầu tiên được trải nghiệm thì thực sự không thể tưởng tượng, hình dung được hết. Vừa qua một đoạn cầu phao lắc lư, chồng chềnh trước khi bước xuống chiếc vỏ lãi đang đợi sẵn dưới bến sông. Chiếc vỏ lãi rộng chưa đầy 1m, dài tầm 3m vút đi như bay trên mặt nước. Dù đã mặc áo phao và được ưu tiên ngồi ở vị trí an toàn nhưng hai tay vẫn bám chặt vào hai thành võ lãi; phải phải gắng gượng hết sức và nhờ các anh giảm tốc độ, tôi mới có thể cầm máy ảnh lên tác nghiệp.

"Dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán là thời gian các loại tội phạm, nhất là buôn lậu xuất nhập cảnh trái phép lợi dụng, tăng cường hoạt động, chính vì thế, anh em phải bám chốt, liên tục và tăng cường tuần tra, kiểm soát, tấn công, trấn áp các loại tội phạm, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới, đảm bảo cho bà con nhân dân an tâm vui Xuân, đón Tết…” - Thượng tá Đặng Văn Khính chia sẻ.

Theo Thượng tá Đặng Văn Khính, ở đơn vị, các anh em quê ở xa như Nghệ An, Nam Định... khá nhiều. Có dịp thuận lợi, đơn vị luôn tạo điều kiện để anh, em được nghỉ phép về thăm gia đình. Dịp Tết, thấy không khí người người trở về quê quây quần với gia đình, không chỉ riêng tôi mà nhiều anh em cũng chạnh lòng. Nhưng gác lại niềm riêng, chúng tôi luôn động viên lẫn nhau, quyết tâm hoàn thành trọng trách được giao phó.

Nơi biên giới xa xôi, với Thượng tá Đặng Văn Khính và những người lính Biên phòng, dù không về quê đón Tết với gia đình thì vẫn có niềm vui lớn hơn khi nhìn thấy người dân biên giới vui Xuân, đón Tết an lành.

* Nụ cười hạnh phúc

Năm nay, gia đình bà Nguyễn Thị Dương (ở ấp Vĩnh Thuận, xã Lạc Quới, huyện Tri Tôn, An Giang) có nhà mới khang trang đón Tết. Đã hơn 70 tuổi, nhưng vì hoàn cảnh khó khăn, ruộng đất không có, phải đi làm thuê, làm mướn đắp đuổi qua ngày, nên bà vẫn phải ở trong ngôi nhà tạm. Những ngày mưa, bà Dương không dám ngủ, vì cứ nơm nớp lo nhà sập. Gia cảnh neo đơn, phải “chạy cơm từng bữa”, nói gì đến chuyện làm nhà mới.

Thấu hiểu hoàn cảnh đó, Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang đã xây tặng bà Dương ngôi nhà “Mái ấm biên cương”. Ngôi nhà rộng gần 50m2 được xây dựng với tiêu chí “3 cứng” hoàn thành trước Tết Nguyên đán đã mang lại niềm vui vô bờ bến cho gia đình bà Dương.

Khi chúng tôi đến thăm, bà Dương đang dọn dẹp nhà cửa chuẩn bị đón Tết với gương mặt rạng ngời hạnh phúc. Bà phấn khởi khoe, năm nay, đón Tết trong nhà mới, được Bộ đội Biên phòng, chính quyền địa phương quan tâm, hỗ trợ, cộng với công việc buôn bán nhỏ cũng thuận lợi nên Tết này sung túc hơn nhiều.

Cũng như gia đình bà Dương, gia đình bà Trần Thị Nga (ở ấp Vĩnh Phú, xã Lạc Quới) cũng có niềm vui trước thềm năm mới Quý Mão. Ngôi nhà “Mái ấm biên cương” gần 60m2, gồm 1 phòng khách, 2 phòng ngủ được Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang xây tặng từ giữa năm 2022, đã tiếp thêm niềm tin, sức mạnh cho gia đình bà phát triển kinh tế. Trút được nỗi lo nhà sập, bà Nga cố gắng làm ăn, thu nhập cũng ổn định hơn nên Tết này đủ đầy hơn.

“Bộ đội Biên phòng xây tặng nhà mới, giúp mình ổn định cuộc sống, tập trung làm ăn để sắm thêm vật dụng trong nhà cho khang trang hơn. Năm nay, các con đi làm ăn xa về quê đón Tết cùng mẹ trong căn nhà mới, niềm vui ngày Tết như được nhân lên gấp đôi…” - bà Nga nói trong niềm hạnh phúc.

Đại tá Trần Quốc Khánh, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên Phòng tỉnh An Giang cho biết, ngoài nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới, trong dịp Tết Nguyên đán, đơn vị luôn quan tâm phối hợp với địa phương giúp cho nhân dân có cái Tết ấm no. Với chương trình "Xuân biên phòng - ấm lòng dân bản", nhiều phần quà được trao đến người dân nghèo ở biên giới để bà con có cái Tết đủ đầy.

Còn với cán bộ, chiến sỹ Bộ đội Biên phòng, được ăn Tết với bà con nhân dân khu vực biên giới là một niềm vui, qua đó góp phần lan tỏa bầu không khí tích cực, vững tin bước vào năm mới với nhiều kỳ vọng mới tốt đẹp hơn./.

Công Mạo