BIÊN GIỚI BIỂN ĐẢO VIỆT NAM

Trang chủ >

Thanh Hóa: Tăng cường tuần tra, kiểm soát phòng dịch COVID-19 trên tuyến biên giới

TTXVN 05/09/2020 08:50 |


Thanh Hóa: Tăng cường tuần tra, kiểm soát phòng dịch COVID-19 trên tuyến biên giới

Thanh Hóa (TTXVN 5/9)

Thanh Hóa có 213 km đường biên giới, với nhiều đường mòn, lối mở, cửa khẩu tiếp giáp với tỉnh Hủa Phăn (Lào). Để ngăn chặn người dân xuất, nhập cảnh trái phép và phòng dịch COVID-19, tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo các huyện có đường biên giới giáp Lào và các đơn vị liên quan lập chốt phòng dịch tại khu vực biên giới. Lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với chính quyền các địa phương, không quản ngại ngày đêm, mưa nắng, ăn lán, ngủ rừng, tăng cường tuần tra các đường mòn, lối mở và kiểm soát người qua lại tại các chốt để ngăn chặn nguy cơ dịch COVID-19 xâm nhập qua khu vực biên giới.

Quan Sơn là huyện có đường biên giới dài 64 km với 2 cửa khẩu gồm Cửa khẩu quốc tế Na Mèo và Cửa khẩu Tam Thanh. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện đã chỉ đạo lực lượng Biên phòng và dân quân tự vệ, Công an lập các điểm chốt trực 24/24 giờ, túc trực canh gác mốc giới, đường biên, các lối mòn tự phát, kiểm soát chặt chẽ mọi hoạt động đi lại của người dân hai bên biên giới, ngăn chặn kịp thời các hành vi xâm nhập trái phép.

Trung tá Hoàng Anh Hiếu, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Na Mèo cho biết: Để ngăn chặn dịch COVID-19 xâm nhập vào nội địa, Đồn đã triển khai 6 chốt, 1 tổ cố định trên khu vực biên giới nhằm tuần tra, kiểm soát các đường mòn, lối mở, kiểm soát chặt chẽ hoạt động xuất, nhập cảnh qua biên giới. Đến nay, các chiến sỹ của Đồn đã bắt, xử lý 5 vụ với 25 đối tượng và bàn giao cho các cơ quan chức năng đưa đi cách ly.

Tại chốt thuộc mốc giới 328, các chiến sỹ Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Na Mèo đã ngày đêm trực chốt, kiểm soát các đường mòn, ngăn chặn kịp thời những đối tượng có dấu hiệu vượt biên giới trái phép vào nội địa. Theo chân cán bộ, chiến sỹ Biên phòng đến các chốt, mới thấy được sự vất vả, kiên cường của những người lính nơi tuyến đầu phòng chống dịch, hộ đã lập một lán trại dã chiến được dựng bằng tre hoặc luồng và căng bạt, nhưng không đủ để làm dịu những cơn gió Lào bỏng rát, cũng không đủ sức chống đỡ những trận mưa rừng.

Chiến sỹ Vi Văn Bản, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Na Mèo, trực ở chốt 328, chia sẻ: Tôi đã ăn ngủ, tuần tra cùng các chiến sỹ khác ở đây được hơn một tháng. Dù lâu không về thăm nhà, tôi vẫn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trung tá Ngô Quang Thanh, Chốt trưởng chốt 328 kiểm soát dịch COVID-19, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Na Mèo, cho biết anh và các đồng đội xác định trực xuyên ngày đêm, hầu hết các chốt đều nằm ở những nơi hẻo lánh, xa dân cư, không có điện và sóng điện thoại lúc có, lúc không, đến cả điện sinh hoạt cũng kéo từ nhà dân và chỉ dùng thắp sáng vào đêm. Việc ăn uống của những người lính cũng rất hạn chế, rau ở đây đều tự trồng, tranh thủ chăm tưới để cải thiện bữa ăn hàng ngày.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Quan Sơn, từ ngày 21/8 tới nay, toàn huyện đã có 91 người đi từ vùng dịch về, hiện cách ly tại nhà. Huyện cũng đang cách ly tập trung 11 người và đã lấy 585 mẫu xét nghiệm cho kết quả âm tính, có 292 người hoàn thành cách ly tại nhà.

Theo ông Chu Đình Trọng, Phó Chủ tịch UBND huyện Quan Sơn, huyện đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh huyện, xã, treo băng zôn tuyên truyền và phát hàng nghìn tờ rơi, đặc biệt là tại các xã vùng cao, nơi có đồng bào dân tộc Mông, Thái sinh sống. Bên cạnh đó, huyện cũng duy trì các kíp trực chốt chống dịch 24/24 giờ, thực hiện kiểm soát người ra vào địa bàn, tuyên truyền phòng, chống dịch, ngăn chặn kịp thời tình trạng vượt biên trái phép.

Được biết, toàn tỉnh Thanh Hóa có 5 huyện phía Tây là Thường Xuân, Lang Chánh, Quan Sơn, Quan Hóa và Mường Lát có đường biên giới với nước bạn Lào. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các huyện có đường biên giới chỉ đạo lực lượng Bộ đội Biên phòng phối hợp với Công an, dân quân tự vệ, nhân viên y tế… luôn túc trực canh gác mốc giới, đường biên, các lối mòn tự phát, kiểm soát chặt chẽ mọi hoạt động đi lại của người dân hai bên biên giới, ngăn chặn kịp thời các hành vi xâm nhập trái phép, góp phần đẩy lùi dịch COVID-19 ra khỏi cộng đồng./.

Nguyễn Nam