BIÊN GIỚI BIỂN ĐẢO VIỆT NAM

Trang chủ >

Mùa Xuân đoàn kết, đầm ấm nơi biên giới Tây Nguyên

TTXVN 27/01/2020 11:29 |


Mùa Xuân đoàn kết, đầm ấm nơi biên giới Tây Nguyên

Gia Lai (TTXVN 27/1)

Năm 2020  là năm thứ bảy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ về buôn làng đón Tết cùng đồng bào dân tộc thiểu số vùng biên giới, vùng sâu vùng xa… Những mùa xuân thắm đượm tình cảm quân dân nơi vùng biên cương của Tổ quốc, làm cho hình ảnh người lính cụ Hồ thêm đẹp hơn trong mắt đồng bào.

Xuân Canh Tý như đến sớm hơn đối với nhân dân làng Kon Rông, xã Ia, huyện biên giới Đức Cơ (Gia Lai), bà con rất hào hứng, phấn khởi khi được đón cán bộ, chiến sĩ Đại đội 1, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đức Cơ, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai về đón Tết cùng. Trên từng đường làng, ngõ xóm, cờ hoa bay phấp phới, không khí xuân như tươi mới, ấm áp hơn. Những chiếc bánh chưng, bánh tét, những món ăn đậm truyền thống của đồng bào Jrai được các chiến sỹ cùng người dân trong làng chuẩn bị nấu nướng bên cạnh nhà Rông càng làm cho không khí xuân nơi biên giới thêm phần rộn ràng, phấn khởi.

Chị Rơ Ma H’Thuy, làng Kon Rông, xã Ia Krêl cho hay: Ngày trước, đồng bào Jrai không ăn Tết Nguyên đán như người Kinh. Từ khi có bộ đội về làng tổ chức Tết cho bà con, tôi thấy rất vui và ý nghĩa. Tết có bánh chưng, bánh kẹo, quần áo mới và nhất là được giao lưu, thắt chặt thêm tình cảm của bộ đội với dân làng.

Trước đây, đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số các buôn làng vùng biên giới huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Nay được bộ đội tổ chức các chương trình vui Xuân, đón Tết, ai nấy đều vui mừng, cùng cảm nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với đời sống của đồng bào. Thời gian gần đây, nhờ sự đầu tư của Đảng, Nhà nước, sự tiếp sức của bộ đội, nhiều công trình phúc lợi xã hội được đầu tư, xây dựng. Kinh tế gia đình phát triển, đời sống người dân có nhiều khởi sắc. Bên cạnh đó, tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội luôn được giữ vững, là tiền đề để quân và dân nơi biên giới tổ chức đón Tết cổ truyền của dân tộc vui vẻ, đoàn kết, yêu thương.

Ngoài làng Kon Rông, dịp Tết Nguyên đán Canh Tý, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai còn tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ tham gia vui xuân, đón Tết kết hợp làm công tác dân vận tại 10 làng đồng bào dân tộc thiểu số khó khăn trên địa bàn tỉnh. Qua đó, đơn vị cũng tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, vui Tết, đón xuân đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, an toàn. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai cũng phối hợp với các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trao tặng 556 phần quà, trị giá 500 ngàn đồng/suất cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn tại các buôn, làng.

Già làng Rơ Châm Del, thôn Kon Rông, xã Ia Krêl, huyện Đức Cơ cho biết: Đại diện cho dân làng, tôi cảm ơn các anh bộ đội rất nhiều vì hàng năm đếu tổ chức những cái Tết đầm ấm, đoàn kết cho bà con. Chương trình giao lưu văn nghệ là hoạt động được bà con vùng biên trông chờ nhất bởi lúc này các bản tình ca biên giới của bộ đội được dịp hòa quyện với nhịp cồng chiêng âm vang, cùng vòng xoang uyển chuyển. 

Ông Siu Luynh - Chủ tịch UBND xã Ia Krêl chia sẻ: Qua hoạt động bộ đội về làng đón Tết cùng đồng bào biên giới đã làm cho tình cảm quân dân thêm bền chặt. Chúng tôi sẽ duy trì hoạt động này hàng năm để mang đến cho bà con những cái Tết vui vẻ, đoàn kết.

Với cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai, mỗi mùa xuân về là mỗi lần được mang tình yêu thương, mang niềm vui, sự chia sẻ đến những hộ nghèo, gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn và với đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn.

Thượng tá Nguyễn Thành Long, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đức Cơ cho biết: Hàng năm chúng tôi đều tổ chức vui xuân đón Tết với các làng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Đức Cơ. Đây là hoạt động thể hiện tình cảm, trách nhiệm, của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang đối với nhân dân, góp phần thắt chặt mối quan hệ đoàn kết quân dân, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, của Quân đội đối với người có công với cách mạng, đặc biệt là đối với gia đình nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Các cán bộ, chiến sỹ bộ đội tạm gác niềm vui, hạnh phúc riêng của gia đình để về làng đón Tết cùng bà con vùng biên giới. Từ phía người dân nơi biên cương của Tổ quốc, đồng bào thêm hiểu về tình cảm bộ đội dành cho bà con nên đã tin tưởng, yêu thương các anh như người trong gia đình. Tình cảm quân dân nơi biên giới thêm gắn bó keo sơn để cùng gìn giữ bình yên vùng biên của đất nước./.

Hồng Điệp