BIÊN GIỚI BIỂN ĐẢO VIỆT NAM

Trang chủ >

Kon Tum: Cần sớm sửa chữa, nâng cấp tuyến đường đi xã biên giới Đăk Long, Đăk Glei

TTXVN 01/12/2022 20:29 |


Kon Tum: Cần sớm sửa chữa, nâng cấp tuyến đường đi xã biên giới Đăk Long, Đăk Glei

Kon Tum (TTXVN 1/12)

Tuyến đường ĐH 85, nối từ đường Hồ Chí Minh đi hai xã Đăk Môn và Đăk Long (huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum) có chiều dài gần 20 km. Vì đây là tuyến đường độc đạo nên lưu lượng phương tiện đi lại, vận chuyển hàng hóa, nông sản của người dân trong vùng là rất lớn. Cùng với ảnh hưởng của thiên tai và ít được sửa chữa đã khiến tuyến đường ĐH 85 bị xuống cấp, hư hỏng nặng.

Qua ghi nhận của phóng viên TTXVN, tuyến đường ĐH 85 đã bị bong tróc phần lớn lớp nhựa đường; mặt đường như một thửa ruộng mới cày với nhiều “ổ trâu”, “ổ voi” gây khó khăn cho việc đi lại của người dân trong vùng, kể cả khi đi bằng xe máy. Nguyên nhân tuyến đường xuống cấp là do ảnh hưởng của mưa bão trong các năm 2020, 2021 và 2022 đã gây sạt lở nghiêm trọng tại nhiều vị trí, gây úng ngập phá vỡ kết cấu nền mặt đường, hệ thống thoát nước bị bồi lấp dẫn đến hư hỏng tại nhiều vị trí.

Anh A Hai (làng Măng Tách, xã Đăk Long, huyện Đăk Glei) chia sẻ, tuyến đường này dễ di chuyển hơn nhưng rất nhiều bụi khi trời nắng. Vào mùa mưa, nhiều “ao nước” bỗng xuất hiện trên mặt đường khiến việc đi lại gặp nhiều khó khăn. Thời điểm mưa lớn, hàng hóa trong vùng không thể vận chuyển được ra bên ngoài, trẻ em đi học rất nguy hiểm. Đặc biệt vào ban đêm, những trường hợp đau ốm đột xuất rất khó khăn để đến được Trung tâm Y tế điều trị.

Theo thống kê, tại hai xã Đăk Môn và Đăk Long có gần 13.000 người dân đang sinh sống chủ yếu bằng nghề trồng sắn, cà phê và bời lời. Giai đoạn cuối năm thường là cao điểm của việc thu hoạch sắn và cà phê. Tuy nhiên, do tuyến đường ĐH 85 quá xấu nên chi phí vận chuyển cao, thương lái thu mua nông sản của người dân với giá thấp hơn thị trường rất nhiều. Trong khi đó, người dân phải mua giá cao hơn thị trường đối với các loại vật tư phục vụ sản xuất, đời sống sinh hoạt.

Thiếu tá Nguyễn Văn Mạnh (cán bộ Đội Vận động Quần chúng, Đồn Biên phòng Đăk Long) cho biết, tuyến đường ĐH 85 đã hư hỏng nhiều năm nay nhưng chưa được sửa chữa, nâng cấp theo đúng nguyện vọng của người dân. Anh và người dân trong vùng đều mong muốn tỉnh Kon Tum sớm đầu tư sửa chữa tuyến đường này để bà con thuận tiện trong phát triển kinh tế và giao thương.

Theo Ủy ban nhân dân huyện Đăk Glei, hàng năm, huyện phân bổ khoảng 300 triệu đồng cho Phòng Kinh tế - Hạ tầng và các xã, thị trấn để thực hiện sửa chữa tạm thời các các hư hỏng nền mặt đường trên 5 tuyến huyện lộ từ ĐH 81-85 và các tuyến đường liên xã với tổng chiều dài khoảng 110 km. Với nguồn phân bổ hạn hẹp như hiện tại, việc khắc phục, sửa chữa tuyến đường ĐH 85 chỉ mang tính tạm thời, tuy nhiên về lâu dài cần có nguồn vốn lớn đầu tư sửa chữa, nâng cấp, cải tạo để tạo thuận lợi cho lưu thông của người dân trên địa bàn các xã mà tuyến đi qua.

Hiện, Ủy ban nhân dân huyện Đăk Glei đã có văn bản đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum phân bổ nguồn vốn để sửa chữa, nâng cấp tuyến đường ĐH 85, đoạn từ ngã ba xã Đăk Môn đến Đồn Biên phòng 673 (xã Đăk Long) với tổng mức đầu tư là 180 tỷ đồng./.

Khoa Chương