BIÊN GIỚI BIỂN ĐẢO VIỆT NAM

Trang chủ >

Biển đảo Việt Nam: Nhiều giải pháp gỡ vướng khi thực hiện Nghị định 67/NĐ-CP

TTXVN 17/01/2020 16:05 |


Biển đảo Việt Nam: Nhiều giải pháp gỡ vướng khi thực hiện Nghị định 67/NĐ-CP



Quảng Trị (TTXVN 17/1)



Việc thực hiện Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ, về một số chính sách phát triển thủy sản ở tỉnh Quảng Trị đã và đang góp phần quan trọng hiện đại hóa nghề cá; nâng cao năng suất, sản lượng, thu nhập cho ngư dân; tăng cường bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.



Tuy nhiên, việc thực hiện nghị định này ở Quảng Trị vẫn còn nhiều vướng mắc như: Ngân hàng chưa có công cụ quản lý doanh thu khai thác của các chủ tàu, nên không thể xác định được tính chính xác của việc khai báo doanh thu khai thác hải sản, do đó chưa chủ động được thu hồi nợ.



Đến nay, có 10 chủ tàu đóng mới không trả nợ đúng hạn và rơi vào nợ xấu với tổng số tiền trên 143 tỷ đồng. Các tàu cá đóng mới có thiết kế đơn nghề nên chỉ hoạt động hiệu quả trong vụ chính, vụ phụ chưa có hiệu quả. Cơ sở hạng tầng nghề cá xuống cấp, luồng lạch, cửa biển bị bồi lấp khiến tàu cá công suất lớn đi lại khó khăn, nguy hiểm.



Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Trị, để tháo gỡ những vướng mắc này cần thực hiện nhiều giải pháp gồm: có chính sách hỗ trợ ngư dân chuyển đổi nghề. Các ngân hàng thương mại xem xét điều chỉnh cơ cấu lịch trả nợ hợp lý, cơ cấu khoản vay để tránh nợ xấu, nhất là tàu vỏ thép. Đồng thời, chủ động hơn trong công tác thu nợ theo hợp đồng và phân bổ lịch trả nợ theo vụ, cụ thể là trong vụ chính cơ cấu trả nợ cao hơn vụ phụ, để phù hợp với tình hình sản xuất của ngư dân. Cùng đó, thông tin tuyên truyền  cho ngư dân biết không vi phạm vùng biển nước ngoài khai thác thủy sản trái phép và giám sát phát hiện xử lý kịp thời các tàu cá vi phạm. Ngoài ra, đầu tư hạ tầng nghề cá, nhất là cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão, nạo vét cửa biển, luồng lạch để tàu cá công suất lớn ra vào an toàn.



Thực hiện Nghị định 67/NĐ-CP, đến giữa tháng 1/2020, UBND tỉnh Quảng Trị đã phê duyệt cho ngư dân vay khoảng 550 tỷ đồng để đóng mới 32 tàu cá và nâng cấp 118 tàu cá; trong đó, các ngân hàng đã giải ngân gần 437 tỷ đồng. Từ nguồn vốn vay này, ngư dân Quảng Trị đã đóng mới và đưa vào sử dụng 25 tàu cá công suất lớn gồm: 17 tàu vỏ thép, 7 tàu vỏ gỗ và 1 tàu vỏ composite; có 93 tàu cá được nâng cấp đi vào hoạt động.



Năm 2019, sản lượng khai thác hải sản của tỉnh đạt trên 27.000 tấn…/.



Nguyên Lý