BIÊN GIỚI BIỂN ĐẢO VIỆT NAM

Trang chủ >

Baise, Quảng Tây: Hai mươi năm nỗ lực trở thành đầu tàu mở cửa và hợp tác biên giới Nam Trung Quốc

TTXVN 25/11/2022 17:21 |

AsiaNet 98979
TTXVN (BAISE, Trung Quốc, ngày 25 tháng 11 năm 2022 /Xinhua-AsiaNet/--

Ngày 2/11, buổi họp báo kỷ niệm 20 năm thành lập thành phố Baise được tổ chức tại Nam Ninh, Quảng Tây. Trong 20 năm qua, Baise đã duy trì ưu tiên cho ngành công nghiệp và nỗ lực hết mình để thúc đẩy sự phát triển chất lượng cao của ngành công nghiệp thế mạnh, đặc trưng nông nghiệp và ngành dịch vụ hiện đại. Với tổng giá trị sản lượng tăng 8,5 lần, tổng kim ngạch thương mại xuất-nhập khẩu tăng 44 lần, và quy mô ngành nhôm đạt 100 tỷ Nhân dân tệ, Baise liên tiếp giành được danh hiệu vinh dự "Thành phố du lịch hàng đầu của Trung Quốc" và "Thành phố vườn quốc gia".

Theo Cục Công chúng thành phố Baise, Tọa lạc ở phía tây Quảng Tây, Baise là một thành phố cấp quận với khu vực biên giới lớn nhất giữa Trung Quốc và Việt Nam, đồng thời cũng là thành phố biên giới quan trọng để Trung Quốc mở cửa và hợp tác với các nước ASEAN. Trong 20 năm qua, Baise đã nắm bắt cơ hội, tiến hành cải cách, đổi mới và thúc đẩy tương lai, tăng cường đáng kể sức mạnh tổng thể của thành phố, thay đổi đáng kể diện mạo đô thị và nông thôn, nâng cao căn bản mức sống người dân và đạt được thành công lớn trong phát triển và mở cửa.

Các dịch vụ công cộng như việc làm, giáo dục, chăm sóc y tế, nhà ở, thai sản và dịch vụ dưỡng lão được đảm bảo tốt và không ngừng được nâng cao, đồng thời đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt. Sự hồi sinh của ngành công nghiệp đã được phát triển nhanh chóng và ổn định, một lưới điện khu vực tại Baise đã được xây dựng, với quy mô ngành nhôm đạt 100 tỷ Nhân dân tệ. Khi ngành nông nghiệp đặc trưng đã được phát triển theo hướng tăng tốc, xoài Baise trở thành một trong 100 sản vật địa phương đầu tiên được Liên minh Châu Âu (EU) bảo vệ tại Trung Quốc. Baise đã tiến tới quản lý toàn diện núi, sông, rừng, ruộng, hồ và cỏ, đồng thời tăng độ che phủ của rừng từ 42,3% năm 2002 lên 73% năm 2021, đạt các danh hiệu danh giá "Thành phố rừng quốc gia" và "Thành phố mô hình xanh quốc gia”.

Trong khi đó, Baise vẫn kiên trì cải cách và mở cửa, đồng thời không ngừng cải thiện mức độ mở cửa. Khu vực thí điểm mở cửa và phát triển trọng yếu Baise đã được phê duyệt thành lập, đưa nó trở thành thành phố cấp quận phát triển trọng điểm đầu tiên của Trung Quốc và mở cửa khu thí điểm dọc biên giới. Cảng Longbang được nâng cấp thành một cảng quốc tế và mở ra Hành lang Naxi. Người dân địa phương sống dọc theo biên giới giao thương với nhau và giá trị sản lượng gia công hàng nhập khẩu tại chỗ đứng đầu Quảng Tây. Kênh quốc tế hướng tới ASEAN đã được mở rộng hơn nữa.

Ngoài ra, việc xây dựng hàng loạt nền tảng khai trương và hợp tác, bao gồm Trung tâm Thương mại và Kho Sản phẩm Nhôm Quảng Tây và Khu hợp tác kinh tế biên giới Jingxi, đã được đẩy nhanh. Các tàu "Baise-1" đã kết nối thành công với Đường sắt tốc độ cao Trung Quốc-Châu Âu và ngoại thương đã phát triển nhanh chóng. Baise đã trở thành một trong những thành phố kiểu mẫu quan trọng hướng tới ASEAN và kết nối “Vành đai và Con đường”.

Hướng với tương lai, Baise sẽ kiên trì mở cửa để phát triển, xây dựng Khu vực thí điểm mở cửa và phát triển trọng yếu Baise với chất lượng cao và đẩy nhanh việc xây dựng các nền tảng như Khu hợp tác kinh tế biên giới và Khu kinh tế liên tỉnh (quận). Bên cạnh đó, Baise sẽ tích cực hội nhập vào chuỗi cung ứng công nghiệp xuyên biên giới và xuyên khu vực "Quảng Đông-Hong Kong-Khu vực Vịnh lớn Macao-Khu kinh tế Vịnh Bắc Bộ-ASEAN" và xây dựng mô hình mới về hợp tác và mở cửa cấp độ cao hơn.

Nguồn: Cục Công chúng Thành phố Baise

Liên kết đính kèm hình ảnh:
  Liên kết: http://asianetnews.net/view-attachment?attach-id=434803
  Chú thích: Diện mạo mới của Baise