BIÊN GIỚI BIỂN ĐẢO VIỆT NAM

Trang chủ > Quan điểm – Lập trường

Tuyên bố Chủ tịch ASEAN đề cập vấn đề Biển Đông

TTXVN 31/12/2017 13:18 |

 

Hà Nội (TTXVN 31/12)--

Tuyên bố của Chủ tịch Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) công bố mới đây đã đề cập đến vấn đề Biển Đông. Tuyên bố này được đưa ra sau khi ASEAN và Trung Quốc thông báo bắt đầu tiến trình đàm phán về Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC)- bước đột phá lớn nhất sau 15 năm đàm phán giữa hai bên.

Theo văn bản được công bố ngày 16/11, Tuyên bố Chủ tịch ASEAN nhấn mạnh đến Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) được ASEAN và Trung Quốc ký kết tại Phnom Penh (Campuchia) ngày 4/11/2002 và Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

Hai văn kiện trên đều nhấn mạnh sự cần thiết của việc duy trì hòa bình ở những khu vực biển có tranh chấp. Tuyên bố có đoạn viết: “Chúng tôi muốn tái khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì và đề cao hòa bình, an ninh, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải, những quy định về tự do hàng hải và hàng không trên Biển Đông dựa trên luật pháp. Theo cách nhìn nhận đó, chúng tôi tiếp tục tái khẳng định sự cần thiết tăng cường lòng tin lẫn nhau, nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc không quân sự hóa và tự kiềm chế trong cách hành xử của tất cả các bên, kể cả những vấn đề được đề cập trong DOC, bởi chúng có thể làm phức tạp và leo thang căng thẳng ở Biển Đông, nhấn mạnh sự cần thiết tiến tới giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình tuân thủ các nguyên tắc của luật pháp quốc tế và UNCLOS 1982”.

Tuyên bố Chủ tịch ASEAN, một văn kiện quan trọng nhất của tổ chức này, được ban hành sau mỗi phiên họp cấp cao với sự tham dự của lãnh đạo các quốc gia thành viên và luôn đề cao đến sự cần thiết của việc “không quân sự hóa và tự kiềm chế”.