BIÊN GIỚI BIỂN ĐẢO VIỆT NAM

Trang chủ >

Tăng cường đấu tranh phòng, chống mua bán người trên các tuyến biên giới

TTXVN 25/05/2019 19:46 |


Tăng cường đấu tranh phòng, chống mua bán người trên các tuyến biên giới

Lạng Sơn (TTXVN 25/5)

Ngày 25/5, tại Lạng Sơn, Cục Phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ đội Biên phòng tổ chức Lớp tập huấn công tác phòng, chống mua bán người. Đại diện 17 đơn vị, tỉnh, thành phố và 3 Đoàn Đặc nhiệm phòng chống ma túy và tội phạm Bộ đội Biên phòng đã tham dự Lớp tập huấn.

Tại lớp tập huấn, các đại biểu đã được thông tin về một số vấn đề về hoạt động của tội phạm mua bán người; tình hình, phương thức, thủ đoạn, kết quả công tác đấu tranh phòng, chống mua bán người trên các tuyến biên giới trong thời gian qua. Bên cạnh đó, Hội nghị giới thiệu nội dung cơ bản của Nghị quyết số 02/2019/NQ-HĐTP và ngày 11/01/2019 của Hội đồng Thẩm phán, Tòa án Nhân dân Tối cao; hướng dẫn áp dụng điều 150 về tội mua bán người dưới 16 tuổi của Bộ luật Hình sự.

Cùng với đó, các đại biểu được giới thiệu một số nội dung về Luật sửa đổi, bổ sung về tội phạm mua bán người; Quy định của Bộ luật Hình sự về tội mua bán người và hướng dẫn áp dụng của Hội đồng Thẩm phán Tòa án Nhân dân Tối cao; một số tình tiết định khung hình phạt (Điều 3-Nghị quyết 02/2019); truy cứu trách nhiệm hình sự trong một số trường hợp cụ thể và một số vấn đề liên quan đến luật phòng, chống mua bán người.

Từ năm 2018 đến nay, các lực lượng chức năng đã xác lập, đấu tranh thành công 14 chuyên án mua bán người; phát hiện, xử lý 260 vụ/352 đối tượng, lừa bán 443 nạn nhân. Trong đó, Bộ đội Biên phòng phát hiện, xử lý 79 vụ/45 đối tượng, giải cứu 163 nạn nhân.

Cũng trong ngày 25/5, Cục Phòng chống ma túy và tội phạm Bộ đội Biên phòng tổ chức Hội nghị Tổng kết chuyên án 455T đấu tranh phòng chống mua bán người.

Phát biểu tại hội nghị, Thiếu tướng Bùi Đức Hạnh, Phó Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đánh giá về tình hình hoạt động, thủ đoạn của tội phạm mua bán người trên các tuyến biên giới là loại tội phạm phức tạp, khó lường, tinh vi hơn. Đặc biệt, chuyên án 455T là chuyên án điển hình trong đấu tranh phòng chống tội phạm mua bán người. Ban chuyên án đã làm tốt về công tác điều tra cơ bản, sử dụng tốt công tác nghiệp vụ, làm tốt công tác phối hợp với các lực lượng chức năng.

Thiếu tướng Bùi Đức Hạnh ghi nhận và biểu dương Ban Chuyên án 455T và coi đây là những kinh nghiệm để các đơn vị học tập làm theo./.

Thái Thuần