BIÊN GIỚI BIỂN ĐẢO VIỆT NAM

Trang chủ >

Lạng Sơn: Kiên quyết xử lý những công trình xây dựng trái phép tại khu vực biên giới

TTXVN 04/06/2019 16:40 |

Lạng Sơn: Kiên quyết xử lý những công trình xây dựng trái phép tại khu vực biên giới

Lạng Sơn (TTXVN 4/6)

Ngày 4/6, tại buổi làm việc với lãnh đạo Huyện ủy, UBND, các phòng ban chuyên môn của huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn về việc xử lý các công trình xây dựng trái phép khu vực biên giới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Lạng Sơn Nguyễn Công Trưởng cho rằng vẫn còn một số tồn tại khiến tiến độ xử lý các công trình vi phạm tại khu vực biên giới huyện Văn Lãng chưa đạt kế hoạch đề ra.

Cụ thể, chính quyền xã Tân Mỹ không quản lý, kiểm soát được địa bàn, để các công trình xây dựng trái phép mà không xử lý và báo cáo cho cấp trên kịp thời. Huyện Văn Lãng đã thành lập Ban Chỉ đạo xử lý các vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai và xây dựng, tuy nhiên Ban Chỉ đạo chưa triển khai quyết liệt, giao việc cho các đơn vị chưa cụ thể, chưa ban hành lộ trình thời gian thực hiện đối với các hộ vi phạm.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Nguyễn Công Trưởng nhấn mạnh, huyện Văn Lãng cần khẩn trương xử lý, tháo dỡ các công trình xây dựng vi phạm trong khu vực biên giới. Các lực lượng Bộ đội Biên phòng, Công an phối hợp thực hiện tuyên truyền, vận động các hộ dân tự giác tháo dỡ các công trình vi phạm đã xây dựng và không được tiếp tục xây dựng các công trình mới trong khu vực biên giới của huyện cũng như kiên quyết xử lý những hộ chây ỳ, không tự giác tháo dỡ. Các cơ quan chuyên môn cần rà soát phạm vi vành đai đất khu vực biên giới để tổ chức quy hoạch khu vực đất biên giới nhằm thực hiện cắm biển cấm vi phạm; đồng thời tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát đường biên, ngăn chặn các hoạt động vận chuyển hàng lậu…

Thời gian qua, tại một số khu vực biên giới thuộc địa bàn huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn, một số đối tượng đã tự ý xây dựng công trình như nhà kho, phòng trọ, tường rào bao quanh… trên diện tích đất nông nghiệp. Hoạt động xây dựng này không đúng với mục đích sử dụng đất, đồng thời, hệ thống nhà kho đã là nơi tập kết hàng lậu, gây khó khăn cho công tác tuần tra, kiểm soát và ngăn chặn tình trạng vận chuyển hàng lậu trái phép qua biên giới.

Để xử lý dứt điểm tình trạng trên, tháng 3/2019, UBND tỉnh Lạng Sơn đã có Thông báo số 53/TB-UBND ngày 15/3/2019 của UBND tỉnh chỉ đạo huyện Văn Lãng, một số sở, ngành liên quan, lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng… triển khai các biện pháp xử lý các công trình xây dựng trái phép khu vực biên giới thuộc huyện Văn Lãng.

Qua kiểm tra, tại khu vực biên giới địa bàn xã Tân Thanh, có 2 hộ gia đình xây dựng 11 nhà kho và 3 gian để ở với diện tích 740m2; hiện 2 hộ dân trên đã tự giác tháo dỡ toàn bộ kho hàng xây dựng trái phép. Tại khu vực Hang Dơi, Thác Ném, Khơ Đa thuộc xã Tân Mỹ, có một số hộ gia đình đã xây dựng các công trình nhà ở, mái che, máng trượt, nhà lợp tôn khung cột bằng sắt để cho người mang vác hàng thuê trọ và xây dựng hệ thống tường bao kiên cố một số kho hàng, bãi tập kết. Hiện các hộ gia đình trên vẫn chưa chấp hành việc tháo dỡ các công trình, mặc dù đã được chính quyền các cấp, lực lượng chức năng tuyên truyền và vận động./.

Nguyễn Quang Duy