BIÊN GIỚI BIỂN ĐẢO VIỆT NAM

Trang chủ > Chính sách

Khởi động dự án hỗ trợ cộng đồng dễ tổn thương ven biển

TTXVN 17/12/2017 00:00 |

Xây dựng 4.000 ngôi nhà chịu được bão lụt; tái sinh 4.000 ha rừng ngập mặn, tăng tiếp cận với dữ liệu về thiệt hại... là hoạt động chính từ dự án hỗ trợ người dân 28 tỉnh ven biển do UNDP tài trợ.

Hạ thủy tàu ĐNa 90985TS, tàu được đóng mới theo chính sách hỗ trợ của Đà Nẵng.
Ảnh: Đinh Văn Nhiều/TTXVN

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa phối hợp cùng Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) khởi động dự án "Tăng cường khả năng chống chịu với những tác động của biến đổi khí hậu cho các cộng đồng dễ tổn thương ven biển Việt Nam". Dự án do Quỹ Khí hậu Xanh thông qua UNDP tài trợ với số tiền hơn 29,5 triệu USD và thực hiện trong 5 năm (2017 - 2022).

Cụ thể, dự án sẽ xây dựng 4.000 ngôi nhà tại các địa điểm an toàn có thiết kế chống chịu được bão lụt; tái sinh 4.000 ha rừng ngập mặn ven biển làm vùng đệm chắn triều cường và sóng biển dâng; tăng cường khả năng của các khu vực tư nhân và công cộng tiếp cận với những dữ liệu về mất mát, thiệt hại, khí hậu tại 28 tỉnh duyên hải ở Việt Nam.

Dự án sẽ mang lại lợi ích cho 28 tỉnh ven biển, với kế hoạch tập trung hỗ trợ cho các tỉnh Nam Định, Thanh Hoá, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Cà Mau. Các huyện ven biển được lựa chọn sẽ được hưởng lợi ích từ việc lập kế hoạch phòng, chống thiên tai thông qua việc đánh giá rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng.

Bà Caitlin Wiesen, Giám đốc Quốc gia của UNDP cho biết, dự án này sẽ giúp các cộng đồng trên tuyến đầu ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ bản thân và tăng cường sức chống chịu. Trước tiên dự án này có cách tiếp cận tích hợp, lấy người dân làm trung tâm để tăng cường sức chống chịu của các cộng đồng ven biển dễ bị tổn thương...

Theo ông Hoàng Văn Thắng, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Việt Nam là nước chịu nhiều ảnh hưởng của biến đổi khí hậu như: Mưa lũ, hạn hán... Dự án này đã đề ra nhiều giải pháp ứng phó với thiên tai như: nâng cao năng lực ứng phó của người dân, xây dựng nhà ở cho người dân và phục hồi hệ thống rừng ngập mặn...

Thời gian qua, Chính phủ Việt Nam đã có nhiều chỉ đạo nhằm nâng cao năng lực phòng, chống thiên tai. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang xây dựng Kế hoạch phòng, chống thiên tai quốc gia, tiến tới sẽ xây dựng kế hoạch phòng, chống thiên tai cho cấp tỉnh.

Hà Phương