BIÊN GIỚI BIỂN ĐẢO VIỆT NAM

Trang chủ > Quan điểm – Lập trường

Khó xác định lập trường của Mỹ về vấn đề Biển Đông

TTXVN 31/12/2017 13:19 |

 

Hà Nội (TTXVN 31/12)--

Chuyên gia Amy Searight, Giám đốc chương trình Đông Nam Á của Trung tâm Nghiên cứu và Chiến lược Quốc tế (CSIS) ở Washington D.C cho rằng khó xác định lập trường của Tổng thống Donald Trump đối với vấn đề Biển Đông bởi chính quyền Mỹ đưa ra nhiều tín hiệu lẫn lộn về vấn đề này.

Theo chuyên gia nói trên, thời kỳ đầu, chính quyền Trump có các cuộc thảo luận nghiêm túc và có thái độ khá cứng rắn đối với Trung Quốc thông qua các phát biểu của Ngoại trưởng Rex Tillerson và Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis. Chính quyền Trump cũng đã thực hiện các hoạt động tự do hàng hải thường xuyên ở Biển Đông. Tuy nhiên, đã 10 tháng trôi qua mà chính quyền Trump vẫn chưa có (hoặc không có) một chiến lược rõ ràng đối với Biển Đông, không biết làm thế nào giúp đỡ các đối tác cũng như đồng minh của mình trong khu vực.

Lập trường của Mỹ từ trước đến nay là không đứng về bất cứ bên nào trong tranh chấp ở Biển Đông, nhưng khẳng định quyền tự do hàng hải và hàng không của mình tại khu vực này thông qua việc thực hiện chương trình tự do hàng hải FONOP được bắt đầu từ năm 2015 dưới thời của Tổng thống Barack Obama và vẫn tiếp tục dưới thời của Tổng thống Trump. Theo chuyên gia Searight, với việc Tổng thống Trump không tham dự Hội nghị Cấp cao Đông Á ở Philippines, Mỹ đã bỏ lỡ cơ hội để đưa ra thông điệp của mình về vấn đề này và khiến các nước trong khu vực không hiểu được lập trường của Mỹ đối với vấn đề này ra sao.