BIÊN GIỚI BIỂN ĐẢO VIỆT NAM

Trang chủ > Chính sách

Đắk Nông: Chăm lo cuộc sống của đồng bào các dân tộc gắn với bảo vệ chủ quyền và an ninh biên giới

TTXVN 06/09/2018 19:01 |

Đắk Nông: Chăm lo cuộc sống của đồng bào dân tộc gắn với bảo vệ chủ quyền và an ninh biên giới



Đắk Nông (TTXVN 6/9)



Chiều 6/9, tại thị xã Gia Nghĩa, UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức Hội nghị sơ kết điểm và gặp mặt điển hình tiên tiến thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân” giai đoạn 2009-2019.



Trong thời gian tới, lực lượng Bộ đội Biên phòng Đắk Nông tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân dân về chủ quyền biên giới nhất là nhân dân các xã, huyện biên giới để mọi người có nhận thức đúng đắn và đầy đủ về vị trí, vai trò, tầm quan trọng và trách nhiệm tham gia xây dựng, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới. Phong trào thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân” tại Đắk Nông hướng đến việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh tại từng địa phương, cơ quan, đơn vị.



Trong những năm qua, lực lượng Bộ đội Biên phòng và các đơn vị, đoàn thể tỉnh Đắk Nông luôn làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ và nhân dân trong tỉnh đặc biệt là nhân dân vùng biên giới. Tỉnh tổ chức gần 4.000 buổi tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước về chủ quyền biên giới quốc gia, Luật Biên giới quốc gia, Pháp lệnh Bộ đội Biên phòng cho hơn 184 nghìn lượt người dân khu vực biên giới.



Bằng sự quan tâm thiết thực đối với người dân khu vực biên giới, Bộ đội Biên phòng Đắk Nông đã xây dựng 36 công trình phát triển kinh tế - xã hội kết hợp bảo đảm quốc phòng – an ninh khu vực biên giới, với tổng kinh phí gần 400 tỷ đồng. Từ nhiều nguồn hỗ trợ, cán bộ, chiến sỹ quân hàm xanh đã xây dựng 4 công trình dân sinh và 154 căn nhà cho người nghèo; tặng 100 con bò giống cho 87 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn vùng biên giới.



Thực hiện 5 nội dung về “Ngày Biên phòng toàn dân” giai đoạn 2009-2019, đến nay, 100% thôn, bon, buôn đồng bào dân tộc thiểu số khu vực biên giới và các đồn, tiểu đoàn Biên phòng được các cơ quan, đơn vị nhận đỡ đầu, kết nghĩa. Với sự quan tâm của lực lượng Bộ đội Biên phòng và toàn hệ thống chính trị, đến nay 100% trường, lớp học các xã biên giới thuộc tỉnh Đắk Nông đã được xây dựng cơ bản; các xã đều có trạm y tế với đầy đủ y, bác sỹ nhằm chăm lo sức khỏe cho nhân dân vùng biên giới.



Công tác tại các địa phương khu vực biên giới, cán bộ, chiến sỹ các đồn Biên phòng đã tổ chức được 4 lớp xóa mù chữ cho người dân, hỗ trợ 62 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn mỗi em 500.000 đồng/tháng để nâng bước các em đến trường. Ngoài ra, các y, bác sỹ quân hàm xanh thường xuyên tổ chức những đợt khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho gần 15.000 lượt người dân các dân tộc vùng biên giới trị giá hơn 1,2 tỷ đồng…



Những việc làm của lực lượng Bộ đội Biên phòng và hệ thống chính trị thời gian qua đã tạo ra sức mạnh tổng hợp để Đắk Nông xây dựng và củng cố vững chắc thế trận biên phòng toàn dân, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia, hỗ trợ địa bàn các xã biên giới phát triển toàn diện. Thời gian qua, người dân khu vực biên giới đang cùng lực lượng Bộ đội Biên phòng bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới và phát triển kinh tế - xã hội.



Nhân dịp này, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và UBND tỉnh Đắk Nông đã tặng cho 7 tập thể, 13 cá nhân vì có thành tích xuất sắc trong thực “Ngày Biên phòng toàn dân” giai đoạn 2009-2019; Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng cũng tặng Kỷ niệm chương “Vì Chủ quyền an ninh Tổ quốc” cho 27 cá nhân./.



Ngọc Minh