BIÊN GIỚI BIỂN ĐẢO VIỆT NAM

Trang chủ >

Biển đảo Việt Nam: Tuyên truyền về biển, đảo góp phần phát huy sức mạnh tổng hợp của cả dân tộc

TTXVN 25/10/2019 16:31 |


Biển đảo Việt Nam: Tuyên truyền về biển, đảo góp phần phát huy sức mạnh tổng hợp của cả dân tộc

Khánh Hòa (TTXVN 25/10)

Ngày 25/10, tại Khánh Hòa, Quân chủng Hải quân tổ chức sơ kết công tác phối hợp tuyên truyền biển, đảo giữa Quân chủng Hải quân với 63 tỉnh, thành phố và 15 cơ quan, đơn vị trong cả nước.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam nêu rõ, Đảng, Nhà nước đã nhất quán chủ trương những gì thuộc về độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, chúng ta không bao giờ nhân nhượng; đồng thời giữ vững môi trường hòa bình, ổn định cho phát triển đất nước; kiên quyết, kiên trì đấu tranh bằng nhiều biện pháp phù hợp với Luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.

Trong tuyên truyền về biển, đảo, cần thực hiện tốt các yêu cầu cơ bản là mở rộng quan hệ đối ngoại, chủ động hội nhập, đẩy mạnh giao lưu, hợp tác quốc tế; nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm về chủ quyền biển, đảo cho các ngành, các cấp, các tầng lớp nhân dân; củng cố vững chắc lòng tin vào sức mạnh bảo vệ biển, đảo; huy động mạnh mọi nguồn lực tập trung xây dựng biển, đảo Tổ quốc ngày càng vững chắc. Đồng thời xây dựng tiềm lực quốc phòng, an ninh ở các địa phương vững mạnh, tích cực phòng chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trên lĩnh vực quốc phòng, an ninh theo phương châm “Biển yên gắn với bờ vững, bờ vững gắn với biển yên”.

Hội nghị tập trung đánh giá những kết quả đã đạt được, những hạn chế, khó khăn, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm rút ra qua hơn 10 năm thực hiện chương trình phối hợp tuyên truyền biển, đảo đã được ký kết giữa Quân chủng Hải quân với các địa phương các cơ quan, đơn vị. Qua đó tôn vinh, biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích cao trong công tác tham mưu, đề xuất và thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền biển, đảo thời gian qua; đồng thời xác định những nội dung, biện pháp trọng tâm tiến hành công tác phối hợp tuyên truyền biển đảo trong thời gian tới.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Đô đốc Phạm Hoài Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh Hải quân nhấn mạnh: Công tác phối hợp tuyên truyền biển đảo giữa Quân chủng Hải quân với các tỉnh, thành phố, các cơ quan, đơn vị, chương trình đã góp phần quan trọng và tạo nên bước chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành. Đặc biệt là làm cho nhân dân cả nước cũng như kiều bào ta ở nước ngoài ngày càng hiểu sâu sắc hơn về vị trí, vai trò, tầm quan trọng, tiềm năng to lớn của biển, đảo Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tạo sự yên tâm và đồng thuận với quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước ta trong giải quyết các vấn đề trên Biển Đông, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả dân tộc Việt Nam trong hành trình tiến ra biển và làm chủ biển, với mục đích đưa Việt Nam thành quốc gia biển mạnh vào năm 2030.

Hội nghị đánh giá cao chương trình phối hợp tuyên truyền biển, đảo đã góp phần triển khai có hiệu quả công tác dân vận, tìm kiếm, cứu nạn và thực hiện chính sách hậu phương quân đội; kết hợp chặt chẽ giữa tuyên truyền biển, đảo với đẩy mạnh việc thu hút các nguồn lực hỗ trợ đáp ứng yêu cầu xây dựng, củng cố và phát triển tuyến biển, đảo; tổ chức thường xuyên các hoạt động văn hóa nghệ thuật, truyền thống phục vụ đời sống của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân công tác và sinh sống ở vùng biển, đảo; tổ chức chặt chẽ các đoàn đại biểu đi thăm, động viên quân, dân Trường Sa và cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc...

Dịp này, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa đã tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất cho Quân chủng Hải quân đã có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp tuyên truyền biển, đảo từ năm 2006 – 2019, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân tặng bằng khen cho 101 tập thể và 86 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp tuyên truyền biển, đảo./.

Tiên Minh