BIÊN GIỚI BIỂN ĐẢO VIỆT NAM

Trang chủ >

Biển đảo Việt Nam: Thúc đẩy phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá

TTXVN 22/10/2019 15:20 |

Biển đảo Việt Nam: Thúc đẩy phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá

Bạc Liêu (TTXVN 22/10)

Xác định dịch vụ hậu cần nghề cá đóng một vai trò quan trọng trong chuỗi liên kết tiêu thụ các sản phẩm của ngư dân, tỉnh Bạc Liêu rất quan tâm đến mảng dịch vụ này nhằm thúc đẩy lĩnh vực kinh tế biển ngày càng phát triển trong thời gian tới.

Theo đó, để dịch vụ hậu cần nghề cá phát triển bền vững, địa phương tiếp tục có chiến lược thu hút nguồn lực đủ mạnh để đầu tư đồng bộ các công trình cảng cá, khu neo đậu tránh bão cho các tàu cá và các khu dịch vụ hậu cần nghề cá, phát triển toàn diện cả về số lượng và chất lượng. Ngoài ra, tỉnh cũng đang phát triển đội tàu dịch vụ hậu cần trên biển nhằm cung cấp dầu, nhu yếu phẩm, thu mua hải sản và nhận vận chuyển hàng vào bờ cho tàu, thuyền đang khai thác trên biển.

Trong thời gian qua, tỉnh Bạc Liêu đã đầu tư xây dựng các cảng cá, khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão tại các cửa biển, tạo thuận lợi cho việc khai thác, chế biến và phòng tránh, trú bão. Tỉnh cũng rất quan tâm phát triển mạnh các dịch vụ hậu cần và các ngành nghề phục vụ khai thác, đánh bắt xa bờ như phát triển cơ sở đóng tàu, sửa chữa tàu thuyền; xây dựng các trạm xăng, nhà máy cung cấp nước đá, cơ sở kinh doanh ngư lưới cụ…



Bên cạnh đó, tỉnh khuyến khích hộ dân, tổ chức mở rộng đại lý thu mua nguyên liệu thủy sản cho ngư dân, đào tạo lao động nghề biển, nhằm đáp ứng nhu cầu của ngư dân trong và ngoài tỉnh. Ngoài ra, tỉnh quan tâm phát triển ngành cơ khí đóng tàu, nâng cấp, sửa chữa tàu, góp phần làm dịch vụ nghề cá ngày càng phát triển…

Theo ngành nông nghiệp tỉnh, dịch vụ hậu cần nghề cá phát triển đã mang lại thu nhập ổn định cho nhiều gia đình, tạo đa dạng ngành nghề cho các địa phương vùng ven biển. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, dịch vụ hậu cần nghề cá vẫn chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế biển trong hiện tại và tương lai.



Đó là việc đầu tư các cảng cá vẫn chưa đồng bộ nên khả năng cung cấp các dịch vụ hậu cần cho số lượng tàu cá hiện có trên địa bàn tỉnh còn gặp nhiều khó khăn. Các cảng cá nằm ở vị trí cửa sông đổ ra biển nên tình trạng bồi lấp, sạt lở diễn ra thường xuyên.

Bạc Liêu là một trong những tỉnh có số lượng tàu, thuyền đánh bắt hải sản khá lớn ở  Đồng bằng sông Cửu Long. Các phương tiện này đã giải quyết việc làm, tạo thu nhập cho gần 7.000 lao động trên biển./.

Huỳnh Sử